6 พ.ย. 2562 1,590 107

โกงเน็ตโดนปรับ AT&T แพ้คดีจ่าย 60 ล้านดอลลาร์ เหตุ "4G Unlimited เน็ตไม่อั้น" แต่แอบลดความเร็วผู้ใช้งาน

โกงเน็ตโดนปรับ AT&T แพ้คดีจ่าย 60 ล้านดอลลาร์ เหตุ


โดย Federal Trade Commission (FTC) ได้ประกาศระงับข้อพิพาททางกฎหมายเมื่อวันที่ อังคารที่ 5 พฤศจิกายน 2562 (ตามเวลาท้องถิ่น) บังคับให้ AT&T ต้องจ่ายค่าปรับ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ เป็นจำนวน 1,882 ล้านบาท หลังจากที่ผู้ให้บริการชักชวนให้สมัครโปรโมชั่่น " Unlimited เน็ตไม่อั้น" แต่กลับแอบลดความเร็วของ รับ-ส่ง ข้อมูลอินเทอร์เน็ต

ซึ่งโปรโมชั่นนี้ AT&T สามารถชักจูงให้ลูกค้าสมัครโปรโมชั่นดังกล่าว นับเป็นล้านหมายเลข ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

โดยคดีดังกล่าวเป็นคดีที่เริ่มต้นเมื่อปี ค.ศ. 2014 หรือ พ.ศ. 2557 ซึ่งใช้ระยะเวลาถึง 5 ปีในการพิสูจน์ ซึ่งมีการอุทธรณ์ ลึกถึงขอบเขตอำนาจของผู้ฟ้อง FTC ว่ามีอำนาจในตรวจสอบ ซึ่งทาง FTC มีหน้าที่ในการตรวจสอบและมีอำนาจหน้าที่ สามารถลงลึกในการตรวจสอบการตลาดของบริษัทและการให้บริการกับผู้บริโภค

FTC ชี้ว่าผู้ให้บริการ AT&T สามารถลดหรือ "ควบคุมปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ต" ของผู้ใช้งานได้ ซึ่งลงลึกถึงการใช้งานแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์ของแต่ละบุคคล เช่น การจำกัดปริมาณการใช้งานรับชมวิดีโอหรือรับชมการสตรีมวิดีโอ กลายเป็นการรับชมได้ลำบาก

ซึ่งหากต้องจำกัดปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ต ผู้ให้บริการ AT&T ต้องชี้แจงอย่างเป็นทางการว่าจำกัดการเล่นอินเทอร์เน็ตส่วนใดบ้าง

สำหรับค่าปรับ 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จะถูกนำเข้ากองทุนโทรคมนาคม แล้วจะคืนเงินให้กับผู้ใช้งาน ให้กับลูกค้าปัจจุบันและอดีตที่เคยสมัครใช้ Unlimited เน็ตไม่อั้น

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรก FTC ได้สั่ง AT&T เสียค่าปรับ 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2558 เหตุทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับโปรโมชั่น Unlimited เน็ตไม่อั้น

ข้อมูล  ftc  edition.cnn abcnews.go  washingtonpost  reuters

COMMENTS