23 ต.ค. 2562 4,721 662

เปิดตัว eSIM รูปแบบใหม่ สั่ง Online สลับค่ายมือถือทั่วโลก พร้อมรองรับ IoT 5 พันล้านเครื่อง ภายในปี 2025

เปิดตัว eSIM รูปแบบใหม่ สั่ง Online สลับค่ายมือถือทั่วโลก พร้อมรองรับ IoT 5 พันล้านเครื่อง ภายในปี 2025


ที่ผ่านมาทาง iBASIS และ Nordic ได้ทดสอบระบบ SIM สำหรับ NB-IoT และ LTE-M สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้และอีก 18 ประเทศเพิ่มเติม โดยใช้มาตรฐานเคร่งครัด Nordic nRF9160 , NB-IoT / LTE-M SiP, Nordic Thingy: 91 ซึ่งเป็นต้นแบบสำหรับเทคโนโลยีนี้ ทำให้สามารถเชื่อมต่อและลงทะเบียน SIM ได้ทั่วโลกและทุกโครงข่าย โดยผ่านโปรแกรมของ iBASIS ทันที

สิ่งที่สำคัญของเทคโนโลยีนี้ คือ การนำ SIM ไปใช้งานกับสมาร์ทโฟน หรือ อุปกรณ์ IoT เช่น กล้องวงจรปิด เป็นต้น โดยที่อุปกรณ์เหล่านี้ต้องใช้โครงข่าย NB-IoT แต่สิ่งที่พิเศษมากกว่านั้นคืออุปกรณ์ที่รองรับระบบ LTE -M พลังงานต่ำบริเวณกว้าง (LPWA) ซึ่งส่วนใหญ่จะติดตั้งอุปกรณ์ เช่น มาตรวัดน้ำ-มิเตอร์น้ำของบ้านประชาชน หรือ ระบบวัดต่างๆของภาครัฐ


การทดสอบภาคสนามขนาดใหญ่ระบบ iBASIS ในครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีไร้สาย IoT ผ่านโครงข่าย NB-IoT และ LTE-M ที่ระบบเหล่านี้ต้องเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ LPWA ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตจะมีการเชื่อมต่อมากกว่า 5000 ล้านเครื่อง ภายในปี 2025

การทดสอบภาคสนามเสร็จสมบูรณ์ในช่วง 6 เดือนสำหรับ LTE-M และในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาสำหรับ NB-IoT อันเป็นผลมาจากขั้นตอนที่ประสบความสำเร็จนี้โซลูชั่นการเชื่อมต่อได้รับการยืนยันว่าพร้อมสำหรับการเปิดตัวทั่วไปในช่วงปลายเดือนกันยายน 2019

iBASIS กล่าวว่าการทดสอบภาคสนามนี้นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีไร้สาย IoT เซลลูลาร์ NB-IoT และ LTE-M เพราะมันเป็นครั้งแรกที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบภาคสนามขนาดใหญ่ของการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ LPWA ด้วย eSIM.NB-IoT และ LTE - อุปกรณ์ IoT โดยการเชื่อมต่อระบบ 3G 4G คาดการณ์ว่าจะทำการเชื่อมต่ออุปกรณ์มากกว่า 5000 ล้านเครื่อง ภายใน 2025

การใส่ SIM CARD แบบ eSIM แบบใหม่ เป็นมาตราฐานรูปแบบใหม่ สอดคล้องกับ GSMA ซึ่งเป็นการกำหนดค่า nRF9160 System-in-Package (SiP) และ Nordic Thingy ผ่านแอปพลิเคชั่น Nordic Link Monitor โดยใช้คำสั่ง AT จะทำการจะสามารถเลือกโครงข่ายได้ตามความต้องการ หรือ สลับโครงข่าย I เวลานั้นได้ทันที ซึ่งสามารถทำงานได้ภายในบอร์ดทั้ง NB-IoT และ LTE-M

เทคโนโลยีนี้ยังสามารถประหยัดพลังงาน (PSM) โดยวัดจากการส่งข้อมูลที่ใช้ IP ในเครือข่ายหลักพร้อมกับการเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายโอนข้อมูลผ่านอินเตอร์เฟส S11u

เทคโนโลยีพร้อมเปิดให้บริการกับคนทั่วไปภายในเดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป

ข้อมูล  ibasis  ibasis  iot.electronicsforu  nordicsemi

COMMENTS