17 ต.ค. 2562 3,477 408

อาหรับฯ เปลี่ยนเมือง วางเคเบิลกลางกรุง 50.8 Tbps รับ 5G ความเร็วพริบตา 1.3 Tbps ระยะทาง 96 กม.

อาหรับฯ เปลี่ยนเมือง วางเคเบิลกลางกรุง 50.8 Tbps รับ 5G ความเร็วพริบตา 1.3 Tbps ระยะทาง 96 กม.


โดยผู้ให้บริการอย่าง Etisalat ได้ทดสอบอุปกรณ์ของ Nokia ในการรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่มหาศาลจำนวน 50.8 Tbps ในระยะทาง 96 กิโลเมตร ซึ่งประสบความสำเร็จ โดยอัตราความเร็วในการรับส่งข้อมูลอยู่ที่ 1.3 Tbps (หากเปรียบเทียบระยะทางที่ชัดเจน 100 กิโลเมตร เป็นการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานคร ไปยังจังหวัดสุพรรณบุรี)


ถือเป็นผู้ให้บริการรายแรกที่ปรับใช้สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) โดยการดำเนินการรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่เกิน 1 Tbps เป็นผลสำเร็จ เป็นการรับส่งสัญญาณ Single Optical Carrier ในระดับความเร็วสูงถึง 100 Gbaud โดยใช้ระบบประมวลผล Photonic Service Engine 3


ทำให้ผู้ให้บริการสามารถเพิ่มขีดความสามารถช่วงความยาวคลื่นเดียวและความจุต่อไฟเบอร์รวมกว่า 50 Tbps

การดำเนินการในครั้งนี้เป็นการรองรับการอัพเกรดเครือข่ายหลักโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้รองรับแอพพลิเคชั่นที่ลูกค้าเตรียมใช้งานในอนาคตที่ต้องใช้แบนด์วิดธ์สูง เช่น บรอดแบนด์ 5G, ไฟเบอร์ถึงบ้าน (FTTH) และบริการคลาวด์ดาต้าเซ็นเตอร์

นอกจากนั้นแล้วยังทำให้ผู้ให้บริการประหยัดเงินลงทุนเมื่อเทียบกับต้นทุนค่าใช้จ่ายต่อช่องสัญญาณรุ่นเดิมที่รับส่งความเร็วที่ต่ำกว่าและประหยัดพลังงานในขณะที่รับส่งสัญญาณที่สูงขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้ค่าใช้จ่ายของผู้ใช้บริการลดลงแต่ได้ความเร็วที่ดีขึ้น

ที่มา lightwaveonline  telecomtv  capacitymedia  etisalat  nag  erdemaksakal  TechRadarME    etisalat  Astro_Alneyadi

COMMENTS