16 ต.ค. 2562 1,849 22

AI ทำให้กองเชียร์กีฬาเบสบอลที่เข้าชมรู้สึกพึงพอใจต่อการแข่งขันมากขึ้นได้อย่างไร

AI ทำให้กองเชียร์กีฬาเบสบอลที่เข้าชมรู้สึกพึงพอใจต่อการแข่งขันมากขึ้นได้อย่างไร

มีภาพยนต์เกี่ยวกับกีฬาเพียงไม่กี่เรื่องที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ยกตัวอย่าง ภาพยนต์เรื่อง Moneyball หนังที่สร้างขึ้นมาจากเรื่องจริง กับเรื่องราวในวงการเบสบอลอาชีพ ซึ่งมีพระเอกของเรื่อง คือ “Billy Beane” (Brad Pitt) ผู้จัดการทีม Oakland A ทีมดังใน Major League Baseball ผู้จัดการแข่งขันเบสบอล ใช้การวิเคราะห์เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมในการเล่นให้ดีที่สุดให้กับทีมแข่งขัน และทำยังไงเพื่อให้ชนะ ขอบคุณ Satisfi Labs ซึ่งทำให้เรารู้ว่าคนที่ชอบการแข่งขันของเราเป็นใคร (รู้จักกองเชียร์ให้มากขึ้น)

เรียนรู้กองเชียร์จากการสนทนาผ่านคอมพิวเตอร์

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Satisfi Labs พันธมิตรใหญ่ที่ทำงานร่วมกับ Major League Baseball (MLB) ตั้งแต่ปี 2016 ประกาศเปิดลีกใหญ่ เพื่อขยายการเติบโตของ MLB โดยใช้ Voice AI เพื่อขายตั๋วโดยตรงกับแฟนๆ กองเชียร์

Donny White, CEO ของ Satisfi กล่าวว่า เมื่อเราขายตั๋วกับแฟนกีฬาโดยตรง ทำให้เราเข้าใจพวกเขามากยิ่งขึ้น และเพิ่มความเข้าใจในประสบการณ์ในการรับชมให้ดียิ่งขึ้น

การศึกษาผู้ติดตามหรือกองเชียร์นั้น มีการใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ผิดพลาดในการจัดการแข่งขันครั้งก่อน โดยติดตามการสนทนาของแฟนๆ นั่นหมายความว่า ทราบข้อคิดเห็นต่างๆ ของผู้ชม มีกว่า 2 ล้านการพูดคุยเรื่องการซื้อตั๋ว ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการแข่งขัน เช่น มีคนคุยกันเรื่องห้องน้ำที่ใกล้ที่สุด ผู้จัดการแข่งขันพบว่า ความต้องการของผู้ชมนั้นสูงมากกว่าที่คาดคิดไว้ ซึ่งเราไม่เคยคาดคิดว่าพวกเขาอยากจะให้มีร้านตัดผมหรือกำแพงปีนเขาจำลองในสนามเบสบอล

ก่อนหน้านี้ Satisfi Labs จัดการแข่งขันกีฬามามากมาย แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้สังเกตเห็นว่าการซื้อตั๋วแบบของผู้ชม มีกลยุทธ์การเลือกที่นั่งแบบไหน บางครั้งที่นั่งในแผนผังอัฒจรรย์ กองเชียร์เป็นฝ่ายเลือกและมีกลยุทธ์ในการเลือกที่นั่งเอง บางครั้งการนั่งข้างกลุ่มแฟนคลับที่้เชียร์อีกทีม ก็ทำให้เขามีเพื่อนใหม่ๆ มากกว่าการแบ่งทีมเชียร์ ซึ่งหากพวกเขาชื่นชอบกีฬาเบสบอลเหมือนๆ กัน ก็คุยกันถูกคอ

เรื่องการรวบรวมการสนทนานั้นมีมูลค่ามาก ทำให้รู้ความต้องการจริงๆ ของผู้ชม ซึ่งมีผลทำให้การแข่งขันสนุกกว่าการเข้ามาชมการแข่งขันเพียงอย่างเดียว เพราะผู้จัดงาน หากเตรียมงานได้น่าประทับใจ ก็จะได้รับเสียงชื่นชมจากผู้ชมกีฬา 

การชวน AI ออกเดท อาจจะไม่ได้เป็นแค่ในหนัง เพราะบทสนทนาทำให้เราประหลาดใจ ถ้าผู้ช่วย AI ได้รับแจ้งว่ามีเบียร์อยู่แถวนั้นไหม เบียร์ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหน และขอให้ผู้ช่วย AI ร่วมวงดื่มด้วย เหมือนในหนังที่ตกหลุมรักเสียง AI นั่นแสดงว่าคนไม่ได้ติดใจอะไรเรื่องความเป็นมนุษย์ เพียงแต่ตอบความต้องการให้เขาได้ก็เพียงพอแล้ว 

เรื่องของ AI มีการเก็บสถิติมาประมวลผล ไม่ได้มีแค่การพูดคุยเพียงอย่างเดียว แต่แอปของ MLB สำหรับกลุ่มเบสบอล ก็มีข้อมูลที่เอามาใช้ร่วมกันได้ เรานำข้อเท็จจริงต่างๆ มาประมวลผลร่วมกัน โดยมี Fan Assist เป็นหน้าต่างแช็ตบน MLB Atlanta Braves Ballpark App โดยนำข้อมูลต่างๆ ของผู้ชมมาประมวลรวมกัน ซึ่งเมื่อรับฟังทุกการสนทนา และนำข้อมูลจากหลายๆ ส่วนเข้ามาประมวลผลร่วมกันแล้ว ก็จะทำให้ผู้จัดการแข่งขัน สามารถเสิร์ฟความต้องการให้ผู้ชมประทับใจการจัดการแข่งขันได้ดียิ่งขึ้น

observer.com heraldpublicist

COMMENTS