10 ต.ค. 2562 1,947 144

ประชารัฐเกาหลีใต้ ทำบัตรประชาชนบนมือถือ 5G รูปแบบ blockchain ID ทำธุรกรรมทั่วประเทศ

ประชารัฐเกาหลีใต้ ทำบัตรประชาชนบนมือถือ 5G รูปแบบ blockchain ID ทำธุรกรรมทั่วประเทศ


ล่าสุดทางรัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมพัฒนาระบบ PASS โดยจับมือกับผู้ให้บริการ 5G ทั้ง 3 ราย เนื่องจากประชากรภายในประเทศใช้งานสมาร์ทโฟนเกือบ 100% เป็นที่เรียบร้อย ซึ่งทุกคนที่ใช้งานสมาร์ทโฟนต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านทางผู้ให้บริการ 3 ค่าย อย่าง SK Telecom, KT และ LG Uplus

ซึ่งวินาทีที่นี้เป็นช่วงเวลาที่มีความเหมาะทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ร่วมกับผู้ให้บริการกับ 3 ราย ในการพัฒนาระบบบริการใบขับขี่ดิจิตอล ซึ่งหากสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับรอง ก็จะทำให้การดำเนินธุรกรรมทางการเงินได้อย่างถูกต้องเพราะเนื่องจากมีการตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ใช้งานอีกด้วย

โดยแนวความคิดนี้ใช้หลักการในการปฏิบัติที่ง่ายที่สุดนั้นคือการเข้าไปยืนยันตัวตนใน APP แล้วหลังจากนั้นรับรหัส QR CODE หรือบาร์โค้ดเพื่อวัตถุประสงค์ในการตรวจสอบ โดยใช้ blockchain ID เป็นตัวยืนยัน

ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายต่อการตรวจสอบของทุกๆฝ่าย โดยผู้ให้บริการทั้ง 3 รายต้องทำงานร่วมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยการเชื่อมโยข้อมูลระหว่างผู้ใช้บริการทางโทรคมนาคมทั้งหมดและรวมกับข้อมูล PASS จำนวน 25 ล้านคน

โดยทาง กระทรวงวิทยาศาสตร์และไอซีที ได้อนุญาตให้ดำเนินการทดสอบระบบและพัฒนาระบบนี้เป็นที่เรียบร้อย

ซึ่งคาดว่าจะสามารถใช้งานได้จริงภายในเดือนมกราคม - มีนาคม 2563 เป็นต้นไป โดยผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนผ่านโครงข่ายทั้ง 3 ราย จะทำการเก็บข้อมูลน้อยที่สุดผ่านระบบ blockchain ทำให้มีความปลอดภัยสูง และบริการนี้ยังสามารถขยายบริการไปยังส่วนอื่นๆทั้งภาครัฐและเอกชน

ข้อมูล   zdnet  businesskorea  cointelegraph  tokenpost  msit  businesskorea

COMMENTS