9 ต.ค. 2562 1,472 68

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตือนให้ Free Wi-Fi ร้านกาแฟ ต้องดูความน่าเชื่อถือ ชี้ผู้ให้บริการมีโทษ

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตือนให้ Free Wi-Fi ร้านกาแฟ ต้องดูความน่าเชื่อถือ ชี้ผู้ให้บริการมีโทษ



เนื่องจากจะเป็นการล้วงความลับข้อมูลส่วนบุคคลหรือภาพถ่ายที่บันทึกไว้ในเครื่อง ซึ่งผู้ถูกขโมยข้อมูลไม่รู้เนื้อรู้ตัว หากพบผู้กระทำความผิดมีบทลงโทษ

ในต่างประเทศการเปิดให้ใช้งานการใช้งาน Free Wi-Fi สาธารณะซึ่งไม่ใส่รหัสเป็นสิ่งที่น่ากลัวและเป็นอันตรายสูงมากเนื่องจากกลุ่มแฮ็กเกอร์ สามารถเข้าสู่ระบบเพื่อขโมยข้อมูลได้ทันทีโดยผู้ใช้งานไม่รู้ตัว

Daniel Markuson ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูลส่วนบุคคลของ NordVPN ชี้ว่า ช่องโหว่ของ Wi-Fi คือการกำหนดค่ารหัสผ่านที่ไม่รัดกุม ซึ่งในบริเวณนั้นส่วนใหญ่มีผู้คนมากมาย ซึ่งใช้งาน Wi-Fi พร้อมๆกัน มักเป็นพื้นที่ในการสอดแนม โดยทางแฮกเกอร์สามารถโจมตีซอฟต์แวร์โดยส่งข้อมูลเช่นเว็บลับเว็บหลอกลวง ที่เชื่อมต่อกับ Wi-Fi ในวงที่ใช้งานอยู่

ถ้าเกิดสถานการณ์ที่เลวร้ายมากที่สุด พวกเขาจะทำการขโมยข้อมูลส่วนตัวของคุณที่มีความละเอียดอ่อน เช่น รหัสผ่านต่างๆ ทั้ง Twitter, Instagram, Facebook เป็นต้นและโดยเฉพาะรายละเอียดผ่านบัตรเครดิต ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายเป็นอย่างมาก

ผู้ให้บริการ FREE WIFI จะมีส่วนร่วมกระทำความผิดกับการก่อเหตุอาชญากรรมคอมพิวเตอร์โดยไม่รู้ตัวเนื่องจากสัญญาณ Wi-Fi สามารถ ระบุ สถานที่, ตำแหน่ง จากผู้ให้บริการ

ประเภทของการโจมตี แบ่งรายละเอียดเป็น
1. การโจมตีจากคนกลาง
ถือเป็นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์เป็นตัวกลาง ผ่านอุปกรณ์ของผู้ใช้งานหลังจากที่อุปกรณ์เหล่านั้นได้เปิดเว็บไซต์ที่อันตราย หลังจากนั้นโปรแกรมจะทำการรับส่งและปรับเปลี่ยนข้อมูลความเป็นส่วนตัว

2. การโจมตีแบบ Evil Twin

เป็นการปล่อยสัญญาณ Wi-Fi ปลอมเพื่อหลอกให้อุปกรณ์นั้นทำการเชื่อมต่อกับ LAN แล้วหลังจาก แฮ็กเกอร์จะทำการควบคุมระบบการสื่อสารของอุปกรณ์เหล่านั้นทันที

3.การใช้มัลแวร์
เมื่อคุณทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์สัญญาณ Wi-Fi ในวงที่ใช้งานนั้น ทางระบบจะเอาไปแอบดูข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานทันทีและตลอดเวลา โดยการปล่อยมัลแวร์เข้าไปยังเครื่องของผู้ใช้งานจนทำให้ระบบพังแล้วเข้าไปล้วงข้อมูลส่วนบุคคล

4. การสอดแนมและการดมกลิ่น
การติดตั้งโปรแกรมที่มาพร้อมกับซอฟต์แวร์พิเศษอาชญากรไซเบอร์ที่สามารถตรวจดูการใช้งานโครงข่ายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เมื่อสำรวจละเอียดแล้วจึงค่อยๆขโมยข้อมูล



เคล็ดลับในการอยู่อย่างปลอดภัยในวง Wi-Fi
ต้องตรวจสอบให้แน่นชัดว่า  Wi-Fi ที่ทำการเชื่อมต่ออยู่นั้นมีความน่าเชื่อถือขนาดไหน เช่น สอบถามพนักงานในร้านกาแฟ แล้วให้พนักงานท่านนั้นเป็นคนดำเนินการให้ เพื่อไม่ให้ไปใช้ในวง Wi-Fi ที่ไม่ปลอดภัย

และในขณะที่ใช้งาน Wi-Fi ที่ไม่คุ้นชินหลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์แปลกๆ และใช้อินเทอร์เน็ตส่งเอกสารการยืนยันสิทธิธุรกรรมที่สำคัญเด็ดขาด

ข้อมูล   manchestereveningnews  gulfnews

COMMENTS