27 ก.ย. 2562 2,675 250

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งด่วน ยุติสัญญาทาส 4G และ 5G พร้อม Unlock 100% สมาร์ทโฟนทั่วประเทศ โดยเฉพาะลด 50% ช่วงตลาดอิ่มตัว

รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งด่วน ยุติสัญญาทาส 4G และ 5G พร้อม Unlock 100% สมาร์ทโฟนทั่วประเทศ โดยเฉพาะลด 50% ช่วงตลาดอิ่มตัว

ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถที่จะใส่ SIM จากค่ายอื่นได้ โดยส่วนใหญ่ผู้ให้บริการดังกล่าวจะทำกาารลดค่าเครื่องสมาร์ทโฟนสูงถึง 50% ให้ลูกค้าซื้อสมาร์ทโฟนภายใต้เงื่อนไขต่างๆ รวมถึงจะปลดล็อกเครื่องภายในระยะเวลา 100 วัน

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารได้พิจาราณาข้อมูลพร้อมเห็นชัดแล้วว่า การกระทำดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ จึงสั่งให้ผู้ให้บริการทุกรายทำการปลดล็อกสมาร์ทโฟนทั่วประเทศทันทที ภายในเดือนตุลาคม 2562

ผู้ให้บริการอย่าง KDDI , Au และ SoftBank ต่างออกมาประกาศอย่างเป็นทางการทางเช่นกันว่า ทางหน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นกำลังขัดขวางการแข่งขัน ซึ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่นอยู่ในสภาวะตลาดอิ่มตัวแล้ว

สำหรับกฏหมายทางโทรคมนาคมฉบับปรับปรุง ได้บังคับห้ามใช้รายการส่งเสริมการขายสมาร์ทโฟนลดราคาเพื่อแลกเปลี่ยนสัญญาที่มีค่าธรรมการให้บริการสูง โดยจำกัดการลดราคาค่าเครื่องไม่เกิน 20,000 เยน เพื่อป้องกันการลดราคาที่มากจนเกินไป

โดยจะต้องทำการแยกอุปกรณ์และค่าใช้บริการออกจากกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อระบบเศรษฐกิจในระบบให้มากที่สุด และช่วยให้ผู้ใช้บริการมีอิสระในการเลือกเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งปัจจุบัน KDDI, NTT Docomo Inc. และ SoftBank ถือครองตลาดโทรคมนาคม 3G, 4G และ 5G มากถึง 10% ทางรัฐบลลหวังว่าผู้ให้บริการรายที่ 4 อย่าง Rakuten Mobile Inc. สามารถเขย่าตลาดโทรคมนาคม ซึ่งในปัจจุบัน มีผู้ทดลองการใช้บริการเป็นจำนวน 5,000 คนใน 23 หอผู้ป่วยโอซาก้า นาโกย่า ฟรี

ข้อมูล  realestate-tokyo  softbank.jp  mainichi.jp  japantimes  au  japan-guide   alamy

COMMENTS