27 ก.ย. 2562 2,042 94

เอไอเอส จับมือ หัวเว่ย เป็นพันธมิตร 5G ร่วมกัน

เอไอเอส จับมือ หัวเว่ย เป็นพันธมิตร 5G ร่วมกัน

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และ ดร.วิรัช อภิเมธีธำรง ประธานกรรมการ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ เจมส์ วู ประธานบริหาร บริษัท หัวเว่ย ประจำภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อทำงานร่วมกันในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และบริการต่างๆ

การลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้จะกำหนดกรอบการทำงานร่วมกันระหว่างเอไอเอสและหัวเว่ย โดยจะมุ่งเน้นไปยังบริการที่สร้างประสบการณ์ใหม่ๆ เช่น eMBB (Enhanced Mobile Broadband), URLLC (Ultra Reliable Low-latency Communications) และ eMTC (Enhanced Machine Type Communications) นอกจากนั้น บันทึกความเข้าใจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเป็นผู้นำให้กับเอไอเอสในการให้บริการ 5G อีกทั้งยังตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเอไอเอสในการตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลเพื่อประโยชน์แก่สังคมไทย

โดยทั้ง 2 บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันในการเปิดตัวเครือข่าย 5G เพื่อการพาณิชย์ โดยสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และยังมีเป้าหมายเพื่อรักษาความเป็นผู้นำของเอไอเอสในฐานะผู้ให้บริการดิจิทัลในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม บันทึกความเข้าใจครั้งนี้ได้เตรียมความพร้อมสำหรับความร่วมมือในการพัฒนานวัตกรรมชั้นสูงอย่างเทคโนโลยี 5G และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่มีการนำเอาเทคโนโลยี 5G มาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ และตอบสนองความต้องการในตลาดที่กำลังเติบโตในโลกยุคดิจิทัล

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “ภายใต้วิสัยทัศน์ของการเป็น Digital Life Service Provider เราไม่เคยหยุดที่จะพัฒนาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตเพื่อประโยชน์ของโลกในวันนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี 5G ที่จะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยไปอีกขั้น เอไอเอสได้ร่วมมือกับหัวเว่ย ผู้ให้บริการด้านข้อมูล โครงสร้างเทคโนโลยีการสื่อสาร และอุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก โดยอยู่ภายใต้การสนับสนุนของกสทช. เพื่อทดลองทดสอบเทคโนโลยี 5G อย่างต่อเนื่องในมิติต่างๆ ทั้งในกรณีที่เป็นการใช้งานอันจะเกิดประโยชน์มหาศาลต่อหลายอุตสาหกรรม รวมถึงกรณีการใช้งานที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยผู้ที่สนใจและประชาชนทั่วไปสามารถสัมผัสกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้ ขยายขีดความสามารถ อีกทั้งยังช่วยสร้างความเชี่ยวชาญให้กับทีมงานและบ่มเพาะบุคลากรด้านดิจิทัลให้กับประเทศ เพราะผมเชื่อว่าเทคโนโลยี 5G คือโอกาสสำคัญที่จะเปลี่ยนผ่านประเทศไปอีกขั้น และจะเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเติบโตอย่างยั่งยืนและแข็งแกร่ง ซึ่งผลการทดลอง ทดสอบ จะเป็นประโยชน์สำหรับการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาเครือข่ายระดับประเทศเพื่อรองรับอนาคตต่อไป”



เจมส์ วู ประธานบริหาร บริษัท หัวเว่ย ประจำภูมิภาค เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “หัวเว่ยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเอไอเอส มาเป็นเวลาถึง 20 ปี ด้วยความไว้วางใจและให้การสนับสนุนตลอดมา และเรารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่จะได้เริ่มต้นความร่วมมือในครั้งต่อไปด้วยความร่วมมือในการลงนามบันทึกความเข้าใจ 5G กับเอไอเอส สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของทั้ง 2 บริษัทในการมุ่งมั่นที่จะผลักดันอนาคตของ 5G ในประเทศไทย เนื่องจากเทคโนโลยี 5G คือปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนระบบนิเวศสำหรับไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้น หัวเว่ย ในฐานะที่เป็นผู้นำในเทคโนโลยี 5G จึงมีความมุ่งมั่นที่จะช่วยให้เอไอเอสพัฒนาโซลูชันเครือข่าย 5G และการทดลอง ทดสอบ 5G ร่วมกัน เพื่อขยายขอบเขตทางธุรกิจออกไป รวมถึงเปิดโอกาสให้กับการเติบโตแบบครบวงจร ซึ่งภาพทั้งหมดนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้เทคโนโลยี 5G ดังนั้น หัวเว่ยจึงมีความมั่นใจอย่างมากที่จะสนับสนุนเอไอเอสให้บรรลุวิสัยทัศน์ทางธุรกิจผ่านการเป็นพันธมิตรที่ยั่งยืนร่วมกัน”

COMMENTS