26 ก.ย. 2562 797 0

AIS นำนวัตกรรมดิจิทัลช่วยงานด้านสาธารณสุข ร่วมบูรณาการข้อมูลเฝ้าระวังโรคติดต่อจากยุงลาย ตอกย้ำแนวคิด Digital For Thais

AIS นำนวัตกรรมดิจิทัลช่วยงานด้านสาธารณสุข ร่วมบูรณาการข้อมูลเฝ้าระวังโรคติดต่อจากยุงลาย ตอกย้ำแนวคิด Digital For Thais

เชื่อมโยงข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลายจากแอปฯ อสม. ออนไลน์ ไปยังระบบเฝ้าระวังโรคติดต่อนำโดยยุงลายของกรมควบคุมโรค และส่งข้อมูลตอบกลับผ่านแอปฯ อสม.ออนไลน์ ไปยังหน่วยบริการสุขภาพได้ทันที พร้อมทั้งถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ถูกต้องเรื่องการป้องกันควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายแก่ อสม. ตอกย้ำแนวคิด Digital For Thais มุ่งส่งเสริมการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก ขยายองค์ความรู้ความเข้าใจให้ อสม. ช่วยดูแลสุขภาพคนไทยอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั่วถึง และเท่าเทียมกันทุกพื้นที่ โดยมี อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธี ณ โรงแรม ทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

วีรวัฒน์ เกียรติพงษ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า “เอไอเอส รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในความร่วมมือในครั้งนี้ โดยนำศักยภาพด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยยกระดับด้านงานบริการสาธารณสุขและดูแลสุขภาพของคนไทย ภายใต้แนวคิด Digital for Thais

โดยแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นนวัตกรรมดิจิทัลที่สร้างขึ้น เพื่อเป็น Platform ในรูปแบบเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม โดยมุ่งหวังให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใช้เป็นเครื่องมือการทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุก ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลด้านสุขภาพของประชาชนได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมเพื่อจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนระบบสุขภาพในแต่ละพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทาง ที่เหมาะสม และตลอดระยะเวลากว่า 4 ปีที่ผ่านมา เอไอเอส ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาขีดความสามารถของแอปฯ โดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้ใช้งาน เพื่อนำมาพัฒนา รวมทั้ง ฟีเจอร์ “รายงานสำรวจลูกน้ำยุงลาย” ที่พัฒนาให้สอดคล้องกับมาตรการเฝ้าระวังโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยออกแบบมาให้ อสม. สามารถใช้ส่งผลการสำรวจได้ง่าย และรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถเข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็วและครอบคลุมยิ่งขึ้น มีส่วนช่วยให้การเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทั้งนี้ เอไอเอส และกรมควบคุมโรค จะได้นำข้อมูลที่ได้จากแอปฯ อสม.ออนไลน์ และ ชุดซอฟต์แวร์ “ทันระบาด” มาบูรณาการร่วมกัน เพื่อนำไปประมวลผลและวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคติดต่อนำโดยยุงลายร่วมกัน ทำให้หน่วยงานสาธารณสุขระดับต่างๆ สามารถเข้าถึงสถานการณ์ได้อย่างครอบคลุมและแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถนำเสนอมาตรการจัดการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลายไปยังหน่วยบริการสุขภาพโดยตรงผ่านระบบการทำงานของแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ นอกจากนี้ ยังร่วมกับกรมควบคุมโรค และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ในการถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ผ่านแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ และ Smart อสม. ของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ไปยังกลุ่ม อสม. ทั่วประเทศ อีกด้วย”

“ด้วยศักยภาพของเอไอเอสในการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสังคม ทำให้ความร่วมมือกับภาครัฐในครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยลดการเกิดโรคและการระบาดของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย และเอไอเอสยังมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสร้างคุณค่าให้แก่สังคมและประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านสาธารณสุขที่เอไอเอสจะนำเทคโนโลยีดิจิทัลต่างๆ มาช่วย และร่วมสร้างระบบสุขภาพที่ยั่งยืน

ของประเทศไทยต่อไป” วีรวัฒน์ กล่าวสรุป

เกี่ยวกับแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ 

แอปพลิเคชันเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม จากแนวคิด Digital for THAIs ที่ใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับการปฏิบัติงานด้านสาธารณสุขชุมชนเชิงรุกระหว่างหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ทำให้การทำงานด้านสาธารณสุขชุมชนเป็นเชิงรุกมากยิ่งขึ้น รวมทั้ง เป็นเครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนเชิงยุทธศาสตร์เพื่อจัดบริการสุขภาพที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งช่วยให้สุขภาพของคนในชุมชนและคุณภาพชีวิตดียิ่งขึ้น เปิดให้บริการครั้งแรก เมื่อเดือนตุลาคม 2558

โดยในปัจจุบัน แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ มีเครือข่ายหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิในจังหวัดต่างๆและกรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข  และกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. รวมกว่า 90,000 ราย นอกจากการออกแบบแอปพลิเคชันและพัฒนาอย่างต่อเนื่องแล้ว เอไอเอส ยังได้ลงพื้นที่เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ในพื้นที่ต่างๆ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ รวมแล้ว 77 จังหวัด พร้อมร่วมสนับสนุนและขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐมาอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ ในปี 2560 แอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ ได้รับรางวัล Winner of WSIS Prize 2017 จากการพัฒนาแอปพลิเคชัน อสม.ออนไลน์ เป็นนวัตกรรมดิจิทัลเครือข่ายสังคมออนไลน์เฉพาะกลุ่ม สำหรับหน่วยบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างรวดเร็วและครอบคลุมมากยิ่งขึ้นด้วย และในเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา แอปฯ อสม.ออนไลน์ ได้พัฒนาฟีเจอร์ “รายงานสำรวจลูกน้ำ ยุงลาย” ขึ้นมา เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำรวจและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย โดย อสม. สามารถลงพื้นที่สำรวจลูกน้ำยุงลาย และส่งผลสำรวจพร้อมพิกัดแผนที่ ไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้โดยทันที

อนุทิน พัฒนา อสม.เป็นหมอประจำบ้าน ใช้แอปพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์

เฝ้าระวังโรคไข้เลือดออก

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพิ่มศักยภาพ อสม.เป็นหมอประจำบ้าน พัฒนาแอปพลิเคชัน “อสม.ออนไลน์” สร้างความเข้มแข็งเฝ้าระวัง เน้นให้ความรู้โรคติดต่อที่นำโดยยุงลาย 

วันนี้ (25 กันยายน 2562) ที่โรงแรมทีเค พาเลซ แจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพครู ก. อสม. หมอประจำบ้าน ประจำปี 2562  และเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่าง นายแพทย์ณัฐวุฒิ ประเสิรฐสิริพงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และ วีรวัฒน์ เกียรติพงศ์ถาวร หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านธุรกิจสัมพันธ์และองค์กร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด โดยมีนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด หัวหน้างานสุขภาพภาคประชาชนทุกจังหวัด/ ครูฝึก อสม. ประธานชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และประธานอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร จำนวน 450 คน

อนุทิน กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กระทรวงสาธารณสุข ยกระดับความรู้ อสม. ให้เป็น อสม. หมอประจำบ้าน ควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทางการแพทย์ ระบบการแพทย์ทางไกลและบริการสาธารณสุขในชุมชน เพิ่มบทบาท อสม. เพื่อลดโรคและปัญหาสุขภาพ ส่งเสริมประชาชนให้พึ่งตนเองได้ ลดความแออัด ลดการพึ่งพาโรงพยาบาล โดยอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ครู ก ให้มีศักยภาพให้นำความรู้ไปอบรม อสม. ในพื้นที่รับผิดชอบให้เป็น อสม.หมอประจำบ้าน  มีความรู้ใน 6 เรื่อง คือการสร้างอาสาสมัครประจำครอบครัว (อสค.) การเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่ การส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพที่สำคัญ ภูมิปัญญาไทย สมุนไพรไทย และการใช้กัญชาทางการแพทย์ เทคโนโลยีการสื่อสารทางการแพทย์ โทรเวชกรรม และแอปพลิเคชั่นด้านสาธารณสุข และผู้นำการสร้างสุขภาพแบบมีส่วนร่วม

อนุทิน กล่าวต่อว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือการบูรณาการข้อมูลเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคติดต่อนำโดยยุงลาย ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่าง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและกรมควบคุมโรคร่วมกับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด เป็นพัฒนาแอปพลิเคชั่น อสม. ออนไลน์ ซึ่งต่อยอดจากแอปพลิเคชั่น ทันระบาด เพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคติดต่อที่นำโดยยุงลาย เช่น ไข้เลือดออก โดยจะใช้เป็นเครื่องมือในการบันทึกข้อมูลการสำรวจลูกน้ำยุงลาย ส่งต่อข้อมูลไปยังส่วนกลาง สามารถประมวลผล และแจ้งสถานการณ์การระบาดของโรคแก่หน่วยบริการสุขภาพ รวมทั้งมีการส่งข้อมูลความรู้ให้ อสม. วันละ 1 ครั้ง เพื่อให้ อสม. เป็นหมอประจำบ้านอย่างมั่นใจ

COMMENTS