12 ก.ย. 2562 2,116 143

เหนือชั้น เกาหลีใต้โชว์จัดการระบบท่อร้อยสายใต้ดิน เครือข่าย 5G โดยใช้หุ่นยนต์ AI แก้ไขพอร์ตสายสื่อสาร-ดับเพลิง

เหนือชั้น  เกาหลีใต้โชว์จัดการระบบท่อร้อยสายใต้ดิน เครือข่าย 5G โดยใช้หุ่นยนต์ AI แก้ไขพอร์ตสายสื่อสาร-ดับเพลิง

ผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์ทำในการตรวจสอบความถูกต้องผ่านทางกล้องวงจรปิดเท่านั้น

โดยโครงสร้างดังกล่าวเป็นโครงสร้างพื้นฐานการสื่อสาร 5G ภายใต้การพัฒนาระบบ ICT ใน Daedeok Research Complex ในกรุงโซล ซึ่งแบ่งเป็น 3 ประเภท โดยแบ่งรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. การแก้ไขปัญหาการดับไฟภายในอุโมงโครงสร้างพื้นฐานใต้ดิน ผ่านระบบตรวจจับอัคคีภัย (CTTRS)
2. การป้องกัน-ระบายน้ำท่วมภายในอุโมงโครงสร้างพื้นฐานใต้ดินอย่างรวดเร็วที่สุด
3. การแก้ไขปัญหาระบบเครือข่ายสื่อสารใต้ดิน-ระบบไฟฟ้าภายในอุโมงโครงสร้างพื้นฐานใต้ดิน

โดยหุ่นยนต์สามารถเดินทางไปยังจุดหมายได้อย่างรวดเร็ว หากเกิดเหตุไฟไหม้เพื่อทำการฉีดผงดับเพลิงที่แนบมา ที่สำคัญระบบกล้องที่ติดตัวหุ่นยนต์ยังสามารถส่งสัญญาณภาพไปยังห้องควบคุมได้ทันที หลังจากนั้นหุ่นยนต์ดังกล่าว มีหน้าที่ในการซ่อมแซมสายสื่อสาร ทำให้สามารถเข้าถึงสถานที่ดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว แก้ไขสถานการณ์ได้ทันที ระบบดังกล่าว KT ได้พัฒนาเทคโนโลยีการตรวจจับอัคคีภัย (CTTRS) ซึ่งสามารถวัดและตรวจจับเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิภายในพอร์ตการสื่อสารแบบเรียลไทม์ หากสาย Fiber มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น 0.1 องศา ก็จะแจ้งเตือนไปยังห้องควบคุมได้ทันที

นอกจากนี้ระบบท่อร้อยสายใต้ดินดังกล่าวมีจุดเชื่อมต่อทั้งหมดหรือมีฝาท่อราวๆ 790,000 แห่งทั่วประเทศ สามารถระบายน้ำได้นำได้ทันทีผ่านระบบ (MFRS) โดยวิเคราะห์คลื่นเสียงที่เกิดจากรถยนต์ที่วิ่งผ่านบ่อพักเพื่อตรวจสอบว่าน้ำท่วมหรือไม่ ภายในท่อนั้นมีปั๊มน้ำติดตั้งและระบบเซ็นเซอร์ก๊าซที่เป็นอันตราย สามารถตรวจสอบความปลอดภัยภายในท่อระบายน้ำ

นอกจากนี้ยังมีระบบโดรนของผู้ให้บริการโทรคมนาคมที่ใช้ระบบ PTRS สามารถระบุตำแหน่งได้อย่างชัดเจน โดยใช้ระบบการสื่อสาร 5G ในการบังคับ สิ่งที่สำคัญคือการเตรียมบุคลากรและทรัพยากรให้เหมาะสม โดยระบบทั้งหมดยังต้องวิจัยเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเชื่อมต่อ AI ตลอดเวลา โดยเตรียมวางแผนเพิ่มแอปพลิเคชั่นรอบพื้นที่ โดยอีกไม่นานระบบดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ 100 % ในอนาคต




ข้อมูล  mk  msn  KRzdnet  donga

COMMENTS