11 ก.ย. 2562 1,544 134

สหรัฐฯ พร้อมประมูลคลื่นความถี่ 5G ย่าน 3.5 GHz ก่อน 25 มิ.ย 63 หลังเรียกคืนคลื่นกองทัพ การศึกษา และดาวเทียม

สหรัฐฯ พร้อมประมูลคลื่นความถี่ 5G ย่าน 3.5 GHz ก่อน 25 มิ.ย 63 หลังเรียกคืนคลื่นกองทัพ การศึกษา และดาวเทียม


Ajit Pai ประธาน FCC กล่าวว่า ทางองค์กรเตรียมจัดการประชุมแบบเต็มองค์คณะ ในการร่างการประมูลคลื่นความถี่ 3.5 GHz จำนวน 70 MHz ให้มารวมกับคลื่นส่วน 3.5 MHz ในส่วนที่เหลือ (General Authorized Access (GAA) ซึ่งยังไม่ได้ออกใบอนุญาต) ให้กลายเป็น คลื่นขนาดใหญ่ ที่จะเพียงพอต่อการประมูล 5G ที่กำลังจะเกิดใน 25 มิถุนายน 2563

เพื่อให้การประมูล 5G ในครั้งนี้ สามารถประมูลคลื่นความถี่ให้กลายเป็นคลื่นเดียวกันทั่วประเทศ สำหรับคลื่นความถี่ 3.5 GHz ถือเป็นคลื่น CBRS Alliance ที่เป็นคลื่นกลางสำหรับหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานการศึกษา ทั้ง FCC , รัฐสภาสหรัฐ (Congress), ระบบเรดาร์ของกองทัพเรือ, กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ (DoD), กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา, WInnForum และสมาชิกของ CBRS Alliance มากกว่า 135 ราย



ซึ่งทาง FCC ได้ขอความร่วมมือ, ชดเชย, และสลับช่วงความถี่ใหม่

นออกจากนี้ทาง FCC กำลังพิจราณาคลื่นที่ให้บริการดาวเทียม 3.7 GHz-4.2 GHz ครั้งใหม่อีกด้วย

โดยใบอนุญาต 5G คลื่น 3.5 GHz ของประเทศสหรัฐอเมริกา จะมีอายุใบอนุญาตยาวนานถึง 10 ปี ซึ่งเป็นไปตามนโยบาย 5G FAST strategy ของ FCC โดยเรียกการประมูลคลื่นความถี่ดังกล่าวว่า "Auction 105" เพื่อให้คลื่นความถี่ขนาดกลางสามารถให้บริการ 5G ในชนบทได้ (แม้ความเร็วคลื่นความถี่ระดับกลางจะสูงกว่าคลื่น mmWave แต่ได้รัศมีที่กว้างกว่ามหาศาล )

คลื่นความถี่ mmWave เป็นการบริการ 5G โดยส่วนใหญ่เป็นการให้บริการในระดับครัวเรือน ซึ่อถือเป็นโครงข่ายขนาดเล็กและเฉพาะจุดเท่านั้น ซึ่งหากต้องขนายโครงข่ายในวงกว้างต้องใช้เงินลงทุนมหาศาล

ที่ผ่านมา Sprint เป็นผู้บริการเพียงเจ้าเดียวที่ให้บริการคลื่นความถี่กลางอย่าง 2.5 GHz เพียงเท่านั้น ซึ่งคลื่นความถี่ขนาดกลางๆยังสามารถทะลุผนังอาคารได้อยู่

การจัดสรรคลื่น 5G ทั้งหมดนี้ทางสหรัฐวางแผนออกใบอนุญาตคลื่น 3.45 GHz ถึง 4.2 GHz จึงมีความถี่ทั้งหมด 400 MHz ซึ่งคาดว่าจะได้รับรายได้ 274 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และสร้างงานได้อีก 1.3 ล้านตำแหน่งในสหรัฐอเมริกา

ข้อมูล  businessinsider  venturebeat  fiercewireless  broadcastingcable  lexology  rcrwireless  cnet  cnet  cnet


COMMENTS