6 ก.ย. 2562 2,978 167

ดีลล้ม ยุติการควบรวม Axiata และ Telenor รายงานชี้ไม่ส่งผลกระทบ dtac เหตุ..นายกมาเลเชียกังวลเรื่องการตกงาน

ดีลล้ม ยุติการควบรวม Axiata และ Telenor รายงานชี้ไม่ส่งผลกระทบ dtac เหตุ..นายกมาเลเชียกังวลเรื่องการตกงาน


Sigve Brekke ประธานบริหาร TelenorGroup กล่าวว่า ยังคงมีความเชื่อมั่นในเหตุผลเชิงกลยุทธ์ของสินทรัพย์ที่อาจจะซับซ้อนกัน ทำให้ต้องยุติการควบรวมกิจการ แต่ Telenor มองเอเชียยังคงเป็นภูมิภาคหลัก

ล่าสุด หุ้นเทเลนอร์ลดลง 4.8% ณ เวลา 22:22 น ทางผู้นำของประเทศมาเลเซีย นายกรัฐมนตรีมหาธีร์โมฮัมหมัด รู้สึกกังวลที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน แม้ว่าทางเทเลนอร์อ้างถึงการควบรวมกิจการประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ จะทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น 13 พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทโทรคมนาคมของนอร์เวย์รายนี้มีความต้องการสัดส่วนเป็นเจ้าของ 56.5%

คณะกรรมการของ Axiata ได้หารือในวันนี้ 6 กันยายน 2562 ตัดสินใจที่จะยกเลิกข้อตกลงเช่นกัน

ที่ผ่านมา adslthailand ได้เกาะติดเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยสื่อท้องถิ่น soyacincau รายงานว่า พนักงานของ Axiata ต้องการความเท่าเทียมกันเหมือน Telenor หลังจากที่มีการควบรวมกิจการ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางกลุ่ม Telenor จะเข้ามาถือครองหุ้นในสัดส่วน 56.5% และ Axiata สัดส่วน 43.5% แต่การต่อรองครั้งนี้ยังคงไม่สิ้นสุด

มากกว่านั้นทาง Telenor ได้เสนอให้มีการตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทำให้ไม่สอดคล้องกับแนวคิดของ Axiata ที่ต้องการให้ตั้งสำนักงานใหม่ที่ประเทศมาเลเชีย ส่วนสาเหตุของ Telenor ที่ต้องการตั้งสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากการเมืองมีความนิ่งและมีเสถียรภาพมากกว่าประเทศมาเลเซีย

นอกจากนี้ รายงานข่าวหลายฉบับ ได้ระบุมีข่าวลือ เช่น Theedgemarkets และ Soyacincau กล่าวว่า พนักงานของ Axiata จะถูกปลอดออก หรือ พนักงานของ Celcom Bhd ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่ Axiata ถือหุ้น พนักงานงานบางส่วนจะถูกปรับออกแล้วไปรวมกับ Digi ที่ Telenor บริหารงาน



ข้อมูล  Sigve_telenor  bloomberg  digitalnewsasia  adslthailand

COMMENTS