30 ส.ค. 2562 1,660 68

หวั่นอันตรายจากคลื่นมือถือ 5G ในโรงเรียน ผู้ปกครองให้บุตรหลานซึ่งเรียนใน Orkney เก็บตัวอยู่บ้าน

หวั่นอันตรายจากคลื่นมือถือ 5G ในโรงเรียน ผู้ปกครองให้บุตรหลานซึ่งเรียนใน Orkney เก็บตัวอยู่บ้าน

ซึ่งเสาสัญญาณนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการซึ่งนำเทคโนโลยีล่าสุดมาไว้ที่ Stronsay ในพื้นที่ห่างไกล ผู้ปกครองบางราย มีความกังวลว่าบุตรหลานจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพจากคลื่นมือถือ บนเทคโนโลยีใหม่นี้ แต่หน่วยงานกำกับดูแล ก็ยืนยันว่าไม่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพของประชาชน


ระบบนี้ถูกติดตั้งในโรงเรียน ซึ่งสอนนักเรียนประมาณ 30 คน เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบการถ่ายทอดสด ออกอากาศวิทยุผ่านคลื่น 5G (live radio broadcasting) ซึ่งก็มีข้อสงสัยว่า ที่แท้จริงแล้ว 5G กระทบต่อสุขภาพจริงหรือไม่ แล้วทำไมถึงได้ทดสอบ 5G trials ที่ Orkney ก่อน London

1 ใน 2 ครอบครัว ให้ลูก 3 คน ลาออกจากโรงเรียนในเทอมสุดท้าย และอีกครอบครัวก็กำลังจะพาลูกทั้ง 6 คนออกจากโรงเรียนด้วยเช่นกัน

Duncan Bliss-Davis หนึ่งในพ่อของเด็กบอกกับทีมข่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายในการตัดสินใจที่จะให้ลูกย้ายโรงเรียน ครอบครัวเรามีการพูดคุยกันหลายครั้ง เราตระหนักดีว่าการศึกษาสำคัญต่อเด็กมาก ซึ่งเราก็หวังว่าการทดสอบนี้จะสิ้นสุดในปลายเดือนกันยายน

เครื่องส่งสัญญาณที่ทดสอบนี้ ให้บริการโดย BBC

Ian Walker หัวหน้าฝ่ายสื่อสารดิจิตัล ระบุในจดหมายที่ชี้แจงต่อผู้ปกครองว่า "อุปกรณ์ที่ใช้ส่งสัญญาณนี้ เราใช้เพื่อกระจายสัญญาณถ่ายทอดสดวิทยุผ่าน 5G ซึ่งเป็น broadcast radio trial บนพื้นฐานของเสาบนเทคโนโลยี 4G ซึ่งใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วสหราชอาณาจักร และคลื่นที่ใช้ก็เป็นคลื่นเดียวกับคลื่นออกอากาศโทรทัศน์

"การทดสอบนี้ ได้รับการทดสอบ ตรวจสอบ และรับรองด้านผลกระทบสุขภาพจาก Public Health England หรือหน่วยงานด้วยสาธารณสุขของอังกฤษ ซึ่งการปล่อยคลื่นนั้นจะต้องอยู่ภายใต้มาตรฐาน ซึ่งกำหนดโดย ICNIRP องค์กรอิสระระดับนานาชาติซึ่งรับรองโดย WHO (World Health Organisation)

ในมุมของ BBC มองว่า การออกอากาศวิทยุในพื้นที่ห่างไกล สามารถออกอากาศได้ครอบคลุมกว้างไกลกว่าคลื่นวิทยุปกติผ่าน 5G

Simon Mann หัวหน้าหน่วยวัดปริมาณรังสีของ Public Health England ซึ่งควบคุมผลกระทบต่อสุขภาพ จากเทคโนโลยีการสื่อสารใน UK มองว่า "เป็นไปได้ว่า อาจมีคลื่นเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับการปล่อยคลื่นโดยรวม เมื่อนำเทคโนโลยี 5G เพิ่มเข้าไปในระบบการสื่อสารเดิม อย่างไรก็ตามการปล่อยคลื่นก็ยังคงถูกจำกัดปริมาณที่ต่ำมากๆ ซึ่งไม่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทางด้านสภาพ Orkney Islands Council กล่าวว่า อนุญาตให้ตั้งเสาได้จนถึงสิ้นสุดช่วงเวลา trial หลังจากได้รับคำแนะนำของ สาธารณสุขอังกฤษ Public Health England

bbc

COMMENTS