6 ส.ค. 2562 1,334 116

เกาหลีใต้จัดตั้งสภา 8K เพื่อกระตุ้นตลาดหลังยอดขายตก เหตุขาดแคลนเนื้อหา 8K อย่างรุนแรง

เกาหลีใต้จัดตั้งสภา 8K เพื่อกระตุ้นตลาดหลังยอดขายตก เหตุขาดแคลนเนื้อหา 8K อย่างรุนแรง

 


ล่าสุดที่ประเทศเกาหลีใต้ผู้ผลิตสมาร์ททีวี 8K ขาดแคลนเนื้อหาในการออกอากาศคุณภาพ 8K อย่างหนัก ส่งผลทำให้ยอดการจัดจำหน่ายไม่เติบโตเท่าที่ควร ซึ่งเหตุผลด้านเนื้อหาการรับชมนั้นเป็นเหตุผลหลักของผู้บริโภคที่ชะลอการซื้อ

คังจองฮยอนนัก ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมทีวี กล่าวว่า แม้ว่าราคาอุปกรณ์มีราคาที่สูงขึ้น แต่หากไม่มีเนื้อหามารองรับมาเพียงพอในการให้บริการ ก็ไม่มีใครสนใจซื้อเทคโนโลยีดังกล่าว ดังนั้นตลาดเนื้อหา 8K จึงเป็นสิ่งสำคัญ ส่งผลกระทบกับผู้ผลิตอย่าง Samsung Electronics มากที่สุด โดยเฉพาะยอดการจัดจำหน่าย QLED 8K


ที่ผ่านมาทาง Samsung Electronics ได้ผลิตเนื้อหา 8K เพื่อเอาใจผู้ใช้งาน 8K ทั้งเปิดตัววิดีโอสถานีอวกาศที่นาซ่าผลิตขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีของการขึ้นฝั่งดวงจันทร์ ภาพสถานีอวกาศที่ผลิตโดยองค์การนาซ่าสร้างขึ้นในความละเอียด 8K และมุมมองภาพสวยๆจากสถานีอวกาศมาสู่ชาวโลก ยังไม่นับการถ่ายทอดสดกีฬา International Champions Cup Tottenham Hotspur และ Juventus หรือ คู่ระหว่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและอินเตอร์มิลานเมื่อวันที่ 20 มิถุนายนและการแข่งขันระหว่างท็อตแนมฮ็อทสเปอร์และยูเวนตุสเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่สิงคโปร์ ด้วยกล้อง 8K จำนวนหกตัว

เพื่อให้ตลาดการจัดจำหน่าย 8K สามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องทาง Samsung Electronics ต้องเข้าร่วมผลิตเนื้อหาโดยการหาพันธมิตรแล้วจัดตั้งเป็นสภา 8K โดยมีสภา 8K เป็นจุดศูนย์กลางในการเนื้อหา 8K อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสภาแห่งนี้จะไม่ใช่เป็นสภาของผู้ผลิตเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลิตเนื้อหา

สำหรับสภา 8K ประกอบไปด้วย Samsung Electronics , Panasonic, TCL และ Hisense 8K Council เพื่อรวมกันผลิตเนื้อหา 8K เพื่อให้มีวิดีโอในระบบนิเวศมากเพียงพออย่าง Silicon Works, Intel และ Novatek เข้าร่วม 8K Council โดยเฉพาะ

สำหรับผู้ผลิตเนื้อหาที่โด่งดังของโลกอย่าง Netflix และ Amazon ยังคงจับมือผ่าน Samsung Electronics เพื่อดึงดูดผู้ใช้ในเข้ายังระบบ 8K อย่างจริงจัง


IHS Markit บริษัท วิจัยตลาด คาดการณ์ว่ายอดขายทีวี 8K จะเติบโตจากน้อยกว่า 20,000 เครื่องในปีที่ 2561 เป็น 310,000 เครื่องในปี 2562


ข้อมูล  daily  koreatimes   zdnet

COMMENTS