24 ก.ค. 2562 30,435 681

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายเคเบิล ยังคงเป็นวิธีรับส่งข้อมูลที่ดีที่สุด

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายเคเบิล ยังคงเป็นวิธีรับส่งข้อมูลที่ดีที่สุด


ในปี 2019 มีคำถามว่า การเชื่อมต่อผ่านสาย LAN ยังเป็นการเชื่อมต่อที่ดีที่สุด ในยุคที่ทุกสิ่งทุกอย่างไร้สายจริงหรือไม่ มองไปรอบๆ ตัว หากอยู่บริษัท หลายคนก็ยังต่อสาย LAN อยู่ เนื่องจากความเร็วในการรับส่งข้อมูล การเชื่อมต่อไร้สายสะดวกจริง แต่ก็มีโอกาสหลุด เพราะใช้กันหลายคน การเชื่อมต่อแบบมีสาย ยังคงเสถียรกว่า ดีกว่า การเชื่อมต่อแบบไร้สาย ลองเทียบกันดูว่า ถ้ากำแพงหนา สัญญาณ Wi-Fi ทะลุทะลวงไม่ได้ ก็ทำให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดี ยิ่งเจอโลหะเข้าไปอีก ก็ยิ่งแย่ ดังนั้นสายแลนก็ยังตอบโจทย์ แต่หากในงานตามบ้าน ไร้สายน่าจะคล่องตัวกว่า แต่ถ้าใช้คอม PC อยู่กับที่ ใช้สายแลนดีกว่า

Ethernet vs. WiFi

เลือกความเร็ว หรือเลือกความสะดวก คล่องตัว? ตั้งคำถามกับตัวเอง ว่าอยากได้ความเร็ว เลือกสาย LAN แต่ถ้าไร้สาย คล่องตัว แต่ช้ากว่า มีข้อจำกัด และปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ให้พิจารณาประกอบ Wi-Fi สะดวกจริง แต่เดินสายไหวไหม สะดวกไหม ถ้ามีอาคารหลายชั้น ไร้สาย ก็ต้องมีตัวเพิ่มกำลังขยายสัญญาณ

แต่การเลือกสาย LAN ก็มี Cat เลือกให้เหมาะสมกับความเร็วที่เราใช้งาน โดยสายแลน หรือสายเคเบิล รับส่งข้อมูลไวกว่า Wi-Fi

มาตรฐาน IEEE 802.3bz สำหรับ Ethernet มีความเร็ว 2.5 Gbps สำหรับ 2.5GBASE-T และ 5 Gbps สำหรับ 5GBASE-T ส่วนใครใช้เน็ตความเร็วสูงมาก สายแบบ Cat6 รองรับความเร็วสูงสุด 10Gbps ส่วน Cat5e รองรับความเร็ว 1 Gbps ถ้าติดเน็ต 1Gbps ก็ควรเลือกสาย LAN แบบที่รองรับความเร็ว 1Gbps ด้วย

เทียบกับ WI-FI มาตรฐาน IEEE 802.11ac ความเร็วสูงสุด 866.7 Mbps มาตรฐาน IEEE 802.11n ความเร็วสูงสุด 150 Mbps แต่ Ethernet ถ้ามีอุปกรณ์เยอะๆ ใช้สายแลนเยอะๆ ก็ต้องมีอุปกรณ์ช่วย

ถ้าเน้นวีดีโอสตริมมิ่ง เล่นเกม ใช้สาย LAN ได้ ใช้ไปเลย การเล่นผ่าน Wi-Fi อาจจะไม่เสถียรพอ ส่วนใครชอบดาวน์โหลดไฟล์ใหญ่ๆ หนักๆ เน้นสายเคเบิลไปเลย



แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะใช้สายเคเบิลได้ WI-FI สะดวก คล่องตัว เหมาะกับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ปฏิเสธไม่ได้ว่าสะดวกจริง ส่วนการใช้สาย Ethernet นั้นต้องพึ่ง PoE ช่วย ใช้งานบน Desktops ร่วมกับ Access points ถ้ายกตัวอย่าง กล้องวงจรปิด ใช้สายก็ยังอุ่นใจกว่าไร้สาย ที่อาจมีการรบกวนคลื่นสัญญาณ หรือการประชุมผ่าน VoIP ก็ยังใช้สาย

แม้ไร้สายจะสะดวกกว่า แต่ยังไงบางงาน เราก็พึ่งสาย Ethernet ติดตั้งง่าย ประหยัดกว่า

สุดท้ายแล้วจะเลือกอะไรดีล่ะ?

คำแนะนำคือ ใช้มัน 2 อย่างเลย แต่ใช้ให้เหมาะกับงาน

  • ถ้าเชื่อมต่อเป็นประจำทุกวัน มือถือ อันนี้ใช้ไร้สาย แต่ถ้าคอม ตั้งโต๊ะ ใช้สาย LAN ดีกว่า ส่วนการใช้งานไร้สาย ก็ต้องมีการตั้งค่า WiFi router ให้เหมาะสม
  • ถ้าเล่นเกม แล้วไม่อยากเสี่ยงกับการเชื่อมต่อที่ไม่เสถียร ใช้สาย Ethernet
  • ถ้าดูหนังสตริมมิ่ง (บนคอม สมาร์ททีวี) ไม่อยากเสี่ยงกับสัญญาณรบกวน ช้า อยากได้ความเสถียร เลือก Ethernet

ทั้งมีสาย และไร้สาย ก็มีสัญญาณรบกวนได้ เราเลือกใช้ให้เหมาะกับสภาพอาคาร สภาพแวดล้อมของเรา แบบไหนดีที่สุด เหมาะกับเราก็เลือกแบบนั้น

versatek ubidots linksys wikihow neatorama

COMMENTS