7 ก.ค. 2562 10,146 341

เจาะลึกเทคโนโลยี เน็ตบ้าน TrueOnline เอาใจเกมเมอร์ แยก 3 ท่อตรง ทำยังไง?

เจาะลึกเทคโนโลยี เน็ตบ้าน TrueOnline เอาใจเกมเมอร์ แยก 3 ท่อตรง ทำยังไง?

ปีที่ผ่านมา จนถึงปีนี้ True มองตลาด Gamer เพราะเห็นการเติบโต จากความนิยมของคนเล่นเกมในไทย คนใช้เน็ตในไทย 57 ล้าน คนเล่นเกม 27 ล้าน คนเล่นเกมบนคอมและมือถือ 12.4 ล้านคน และคนดูสตรีมเกมเยอะมาก 

ดังนั้น แพ็กเกจของ True ก็เลยดีไซน์เพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะ มีจุดเด่นคือ ค่า Download และค่า ​Upload เร็วเท่ากัน เช่น Download 300Mbps / Upload 300Mbps และมีเทคโนโลยีแยกท่อกันไปเลย 3 ท่อคนนึงเล่นเกม อีกคนดูหนัง อีกคนเล่นเน็ต ไม่แย่งเน็ตกัน


ซึ่งแพ็กเกจที่ออกมาคุ้มมากๆ เพราะมีทั้งความเร็วเน็ต Download / Upload เท่ากัน มีซิมมือถือ 10GB และมีไอเท็มพิเศษสำหรับคนเล่นเกม PUBG Lite บนคอม

เรื่องที่เราจะคุยกันวันนี้คือ เน็ต 3 ท่อ ว่าใช้เทคโนโลยีอะไร ทำยังไง

ให้ข้อมูลโดย คุณชูมนัส เกษเสถียร Deputy Director, Broadband & Data Services ของทรู

True จำลองภาพให้ดูว่า แยก 3 ท่อตรง คือ เกม 300Mbps สตริมมิ่ง 300Mbps และเล่นเน็ตทั่วไป 300Mbps 

ข้อดีของแพ็กนี้คือ

- ค่าดาวน์โหลด เท่ากับค่าอัพโหลด (ปกติค่าดาวน์โหลดจะเยอะกว่าอัพโหลด เช่น 100/30Mbps 200/50Mbps, 1Gbps/100Mbps)

- ฟรี Public IP Address สำหรับแพ็กเกจนี้

- ถ้าเล่นเกม จัด Priority ให้วิ่งบน Class Business เลย

- แยกประเภท โดยเครือข่ายจะแยกให้เอง ว่าเป็นเกม หรือสตริมมิ่ง หรือเล่นเน็ตทั่วไป

สำหรับคนเล่นเกม ไม่ต้องห่วงเลยว่า เกมใหม่ๆ จะเข้าท่อไหม เพราะมีการอัพเดต Signature คล้ายกับการอัพเดต Signature ของ Anti-Virus ดังนั้นข้อมูลเกมทันสมัยตลอด (ตอนนี้มีร่วม 200 ร่วม)

True ใช้เทคโนโลยี DPI (Deep Packet Inspection) เข้ามาแยกการใช้งาน โดยผู้ใช้ไม่ต้องกังวลเลย พอเป็นเกมก็วิ่งท่อเกม พอเป็นสตริมมิ่งก็จัดการให้ ใครในบ้าน จะมีกี่คน ใครจะใช้อะไรก็จะแยกตามท่อตามพฤติกรรมไป ไม่กระทบ ไม่ดึงเน็ต ไม่แย่งแบนด์วิธกัน

DPI จะเป็นตัวแยกเกมที่เครือข่ายเลย และอีกเรื่องคือ การวิ่งออกในประเทศ และนอกประเทศ ถ้าออกต่างประเทศ มีการจับ Traffic มีท่อพิเศษ ซึ่งปกติจะมีท่อสำหรับผู้ใช้บ้าน กับท่อธุรกิจ ทรูให้คนเล่นเกมใช้ท่อธุรกิจเลย

โดยอุปกรณ์พิเศษนี้ จะดักจับการใช้งานบนเครือข่าย จับ Pattern การใช้งานของผู้ใช้ เป็น Traffic เน็ตทั่วไป สตริมมิ่ง และเล่นเกม Facebook Live เกม แยกท่อใช้งานไม่รบกวนกัน ไม่ดึงเน็ตกัน ดังนั้นต่างคนต่างใช้อะไรก็ใช้ไฟ แยกท่อกัน ไม่แย่งเน็ตกัน

โดยเทคนิคการแยก 3 ท่อของ True Super Fiber Gamer Pro Pack มาเป็นท่อใหญ่ พอวิ่งมาแล้วอุปกรณ์ Detect แยกได้ว่าเป็น Packet เกม - สตริมมิ่ง - เล่นเน็ตทั่วไป ท่อเปิดให้เยอะพอที่แต่ละคนเล่นพร้อมกันได้คนละ 300Mbps แต่ว่าจะไม่ได้ 600Mbps ถ้าเล่นเน็ต จะได้ 300Mbps คุมไว้ไม่ให้เกิน 300Mbps

ของ True ต่างจากค่ายอื่นตรงที่ ใช้อุปกรณ์ตามปกติ แต่ Network จะแยกให้เองเลย โดยการ Speed Test นั้น ทดสอบความเร็วเน็ต 300Mbps เทสได้ 3 Servers ต้องผลัดกันเทส หรือเทสพร้อมกันก็ได้ แต่จะต้องทดสอบจากแพ็กเกจ True Super Fiber Gamer Pro Pack

เรื่องการจัดการ DPI เนี่ย มีทุก Node ของทรู พอระบบเห็นว่าเป็นเกม ก็จัดการให้เอง แพ็กเกจนี้เน้นให้คนเล่นตามบ้าน มากกว่าร้านเกม (ร้านเกม จะใช้ Load Balance) พูดง่ายๆ เหมือน SMS ของโทรศัพท์ไม่มีใครใช้กันตลอดเวลา มีใช้หนักๆ ตอนปีใหม่ แต่แพ็กเกจนี้ ใช้ที่บ้าน ใช้เฉพาะบางช่วงเวลา ตอนเล่นเกม แต่ถ้าเป็นร้านเกม ก็จะใช้ตลอดเวลา ใช้หนักๆ พร้อมกัน อันนั้นจะเป็นอีกแพ็กเกจต่างหาก เพราะถ้าเอาแพ็กตามบ้านไปใช้ร้านเกม ก็จะมีทราฟิกวิ่งเยอะจนถูกเตือนได้

ส่วนใครที่สมัครแพ็กเกจนี้ก็มีโปร แจกไอเท็มพิเศษ จากเกม PUBG LITE มูลค่า 1,000 บาท ฟรีทุกเดือน และได้สิทธิบินไปชมการแข่งขัน PUBG ที่เกาหลีใต้ ฟรี

และถ้าใครสมัครแพ็กเกจเน็ต แล้วอยากได้คอมไว้เล่นเกม ทรูเขาร่วมกับ Synnex มีโปรคอมเกมเมอร์ พวก Gaming Gear และคอมเซ็ตสำหรับเล่นเกมให้ซื้อได้ในราคาพิเศษมากๆ ด้วยนะครับ

COMMENTS