3 ก.ค. 2562 1,796 58

AT&T จับมือพันธมิตร IoT เตรียมพัฒนาเรือ Robot boat

AT&T จับมือพันธมิตร IoT เตรียมพัฒนาเรือ Robot boat

เป็นอีกข่าวของเทคโนโลยี IoT ในอุตสาหกรรมยานยนต์​ กับระบบจัดการยานยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบความบันเทิงในรถยนต์ แต่แก่นแท้แล้วเรามุ่งไปที่การขนส่งที่ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคต  

ก่อนหน้านี้มีข่าวจาก MIT ว่ามีนักวิจัยประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่ากำลังร่วมมือกับ Amsterdam Institute for Advanced Metropolitan Solutions เพื่อสร้าง “roboat”​ ซึ่งมี GPS และกล้อง รวมไปถึงเซ็นเซอร์อื่นๆ เชื่อมต่อกับระบบขับเคลื่อนล้อรถยนต์และคำนวณการสร้างเรืออัตโนมัติเพื่อการท่องเที่ยวในดัทช์ทั้งหมด 165 คลอง  

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการให้บริการ Roboat และการให้บริการขนส่งสาธารณะขั้นพื้นฐาน จะต้องคำนึงถึงการเชื่อมกับทางเดินเท้า และมองในภาพใหญ่กับการเก็บข้อมูลคุณภาพอากาศและน้ำในเมือง    

Smart roads  

กรมการขนส่ง Utah กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า กำลังพัฒนา 2 โครงการ smart road ในฝั่งของการออกแบบถนนให้แจ้งเตือนข้อมูลได้แบบ real-time เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถชน สภาพอากาศเลวร้าย รถติด และแจ้งผู้ขับขี่ให้เชื่อมต่อกับยานหนะ ที่ล่าช้าและเส้นทางอื่นๆ   

UDOT เป็นพันธมิตรกับ Panasonic ระบบจะสตรีมข้อมูลจากเซ็นเซอร์ใน smart roadways ถึงคลาวด์ส่วนกลาง และสถาปัตยกรรมแบบเปิดที่เรียกว่า CIRRUS เป็น third-party collaboration ที่เชื่อมโยงกับหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ หรือบริษัทเอกชน (ในช่วงเริ่มต้นจะทดลองใช้กับ 30 คัน)  

ในขณะที่บริษัทสื่อสารผ่านดาวเทียม Kymeta ได้แย้งบน WhitePaper ในเดือนนี้ว่า มีการเชื่อมต่ออย่างหนาแน่น กับรถยนต์ที่เปิดรุ่น prototypes สำหรับยานพาหนะแห่งอนาคต โดยมีคำสั่งที่เป็น Advanced command/control สำหรับควบคุมยานพาหนะ ซึ่ง Microsoft, Nomad และเทคโนโลยีอื่นๆ ให้บริการ เช่นเดียวกับการย้าย hub ของ IoT กับการเชื่อมต่อหลายประเภท  

จากสถาปัตยกรรมพื้นฐาน อ้างอิง Kymeta จึงไม่น่าแปลกใจที่เป็นพันธมิตรกับ Microsoft กับ Tactical Command Vehicle เป็นความฝันในการสร้างรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สมบูรณ์แบบที่สุด มีแบนด์วิธสูงสำหรับการขับขี่รถยนต์  

AT&T สนับสนุน IoT   

 

AT&T มีความยินดีที่จะประกาศพันธมิตรใหม่ HPE, บริษัทจัดการอุปกรณ์ AVSystem และผู้ให้บริการ GPS ชื่อ Passtime ในเดือนนี้  

 

ดีลของ HPE นั้นเป็น edge computing ซึ่งในอนาคตลูกค้าของ AT&T สามารถใช้งาน multi-access edge compute services ซึ่งต้องการจัดการ carrier framework เพื่อให้ edge devices เข้าถึงเครือข่ายจากระบบ edge computing ของ HPE   

ข้อตกลงของ AVSystem มุ่งเน้นการทำงานของ 2 บริษัท ซึ่งเป็นสมาชิกของ lightweight M2M interoperability program พันธมิตรจะต้องเปิดให้ผู้ใช้ทดสอบได้อย่างง่าย เพื่อให้บริการตั้งค่า IoT และเพื่อให้ AT&T พัฒนาบริการ IoT ให้ลกค้าได้รวดเร็วขึ้น  

เรื่องราวของ PassTime ที่ชี้ให้เห็นความจำเป็นของเครือข่าย LTE-M ของ AT&T กับการติดตามตำแหน่ง ซึ่งขายโซลูชั่นส์และชี้ให้เห็นว่า low-power WAN เป็นอีกทางเลือก  

การคาดการณ์ด้านการบำรุงรักษา

การประเมินเป็นการรับมือในการวางแผนการบำรุงรักษา การมีการพูดถึงในเทคโนโลยี IoT และการวิจัยจาก IoT Analytics ลูกค้าประหยัดไปมากกว่า 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2018 และอีกเรื่องคือการเข้าใจเรื่อง IoT เพราะ Metova พบว่ามีการพูดถึง IoT น้อยกว่า 25 เปอร์เซนต์ แต่ Metova ระบุว่าเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว  

networkworld AT&T

COMMENTS