20 พ.ค. 2562 3,366 403

เปิดส่วนแบ่ง Huawei กับวงการโทรคมนาคม 4G 5G ก่อนสหรัฐแบน.. กลุ่ม Five Eyes และอินเดีย กักตุนอุปกรณ์

เปิดส่วนแบ่ง Huawei กับวงการโทรคมนาคม 4G 5G ก่อนสหรัฐแบน.. กลุ่ม Five Eyes และอินเดีย กักตุนอุปกรณ์

จากส่วนแบ่งทางการตลาดของผู้จำหน่ายอุปกรณ์โทรคมนาคม พบว่าปี 2018 ทาง Huawei ยังคงเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อันดับหนึ่ง แต่เติบโตได้ช้าลงเนื่องจาก Huawei ยังไม่สามารถขออนุญาตพิเศษจากรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกันกับ ZTE ซึ่งเป็นคู่แข่งของขนาดเล็กก็สะดุดกับปัญหาเดียวกัน

 

ที่ผ่านมาทางสหรัฐจัดการการออกใบอนุญาตการนำเข้าอุปกรณ์ในกับ Huawei และ ZTE ชั่วคราวให้ครั้งละ 90 วัน เพื่อใช้ในการนำเข้าอุปกรณ์

เมื่อเกิดสถานการณ์การคว่ำบาตรระหว่างจีนกับสหรัฐจึงเกิดเป็นแรงผลักดันเพิ่มเติม ทำให้ผู้ให้บริการบางรายไม่ได้รับความสะดวกในการติดตั้งอุปกรณ์จาก Huawei โดยเฉพาะ AT&T, Verizon, T-Mobile และ Sprint ต้องหยุดการซื้ออุปกรณ์จาก Huawei และบริษัทในเครือ 68 แห่ง ทันทีเนื่องจากรัฐบาลขึ้นบัญชีดำทางพาณิชย์ เนื่องจากรัฐบาลกลางของประเทศสหรัฐอเมริกา มีความไม่มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย

ที่ผ่านมาทาง Huawei ใช้เงินในปี 2561 ในการซื้อชิ้นส่วนไปแล้ว 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปีนี้มีการซื้อสินส่วนเพิ่มเติมจาก Qualcomm, Intel และ Micron Technology เพื่อให้สหรัฐเชื่อใจ


 

ความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา มีความสัมพันธ์ที่ดีบางหรือเลวร้ายบางในบางจังหวะ แต่การแตกร้าวครั้งล่าสุดเกิดจากฉนวนเหตุทางเทคโนโลยี 5G เนื่องจากเทคโนโลยีที่เร็วกว่า 4G และเป็นตลาดที่ใหญ่แต่เติบโตอย่างรวดเร็วโดยเฉพาะปี 2568

ทำให้พันธมิตรเครือข่ายหน่วยสืบราชการลับ Five Eyes ( ซึ่งประกอบด้วย สหรัฐอเมริการ, สหราชอาณาจักร, ออสเตรเลีย, แคนาดาและนิวซีแลนด์) ต่างหยุดการซื้ออุปกรณ์จาก Huawei ยกเว้นกลุ่มสหราชอาณาจักรที่เปิดโอกาศให้ขายอุปกรณ์บางชิ้นเท่านั้น

Huawei ยังรอดเนื่องจากยังมีตลาดอีก 170 ประเทศ ซึ่งเป็นส่วนแบ่งรายได้ 38% อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ส่วนแบ่งรายได้อีก 30% ในยุโรป แต่เพียง 2% ในอเมริกาเหนือ

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มสหภาพยุโรประบุผ่าน Asia Times ชี้ว่า ไม่ได้รับผลประทบอย่างแน่นอนและยังติดตั้งโครงข่าย 5G ได้ทันเวลาจาก Ericsson และ Nokia

 

ส่วนประเทศที่มีประชาการใหญ่อันดับ 2 ชี้ว่าได้เตรียมการสต็อกอุปกรณ์ทางโทรคมนาคมไว้เป็นที่เรียบร้อย เพียงพอในการติดตั้งโครงข่าย 4G ทั้ง Huawei , ZTE , Samsung, Ericsson และ Nokia แต่สำหรับ 5G นั้นทางรัฐบาลกลางยังเล่นเกมต่อรองราคาอยูในขณะนี้ โดยอนุญาตให้ Huawei ทดสอบ 5G ภายในประเทศเท่านั้น

 


ข้อมูล asiatimes dailymail  bloomberg coinspeaker techradar  telecomlead

COMMENTS