15 พ.ค. 2562 2,054 118

Cisco เปิดตัว OpenRoaming เชื่อม Wi-Fi ทุกมุมโลก อีกทางเลือกกับการ Roaming 5G

Cisco เปิดตัว OpenRoaming เชื่อม Wi-Fi ทุกมุมโลก อีกทางเลือกกับการ Roaming 5G
 
โดยเฉพาะเทคโนโลยี Wi-Fi 6 เอื้อให้ความคิดนี้เป็นจริงเพิ่มมากขึ้น ในการให้บริการ "OpenRoaming" เนื่องจากอุปกรณ์ของ Cisco ติดตั้งในสถานที่สำคัญหลายจุดของโลกทั้งบริเวณพื้นที่สนามบิน, พื้นที่สาธารณะ,ห้างสรรพสินค้าและรวมถึงโรงแรม โดยวิธีการให้บริการ Wi-Fi และสมาร์ทโฟน ต้องสามารถเชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ได้ทันทีในรูปแบบอัตโนมัติ

 
สิ่งที่น่าสนใจคือการให้บริการ OpenRoaming ถือเป็นระบบช่องสัญญาณการสื่อสารของเทคโนโลยี Wi-Fi ในรูปแบบ the cellularfication ซึ่งเป็นความล้ำของ Wi-Fi อีกขั้นเป็นการเพิ่มมิติการสื่อสารเพิ่มเติมอีกระดับหนึ่ง โดยขนายสัญญาณ Wi-Fi ได้หลายจุด แม้ว่าปัจจุบันสามารถทำได้ แต่ความพิเศษอยู่ที่ทาง Cisco ใช้วีธี Passpoint ในระบบสถาปัตยกรรมการโรมมิ่งใหม่ โดยรองรับข้อมูลส่วนตัวผ่านฐานสังคมออนไลน์ทั้ง Facebook หรือ Amazon หรือบัญชี Google ซึ่งจะรวมถึงการเข้าระบบด้วยรหัสองค์กรที่ทำงานหรือระบบอื่นๆในอนาคต


การให้บริการ Wi-Fi ในรูปแบบนี้สามารถเชื่อมต่อแบบ B2B2C ทำให้รอบรับบริการ Wi-Fi แบบ FREE ค่าบริการและมีค่าบริการ
 
การให้บริการ OpenRoaming ต้องอาศัยผู้ให้บริการ Wi-Fi และผู้ให้บริการโครงข่าย ให้สามารถเข้าถึงกันและกัน ( IDPs & access networks ) เช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ, Cablecos, ห้างสรรพสินค้า, โรงแรม, ร้านค้าปลีกและอื่น ๆ เมื่อสามารถเชื่อมโยง Roaming ทั้งหมดแล้วก็จะทำการเข้าระบบ Amazon, Facebook และ Google รวมถึงการเข้าระบบผ่านสิทธิพิเศษของสายการบิน,บัตรเครดิตหรือซูเปอร์มาร์เก็ต



ซึ่งทาง Cisco ได้ทำการทดสอบระหว่างองค์กรต่างๆ นั้นหมายความว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจใหม่ๆ ให้กลายเป็นกลุ่มก้อนเดียวกัน (หรือเป็นพื้นที่แผ่นเดียวกัน)
 
ตัวอย่างชัดๆ คือการคืองาน Mobile World Congress Americas เป็นการเชื่อม Wi-Fi ให้เป็นพื้นที่แผ่นเดียวกัน ทุกคนสามารถเข้าใช้งาน Wi-Fi ได้ทันที และนั้นคือการให้บริการ OpenRoaming โดย 80% ของผู้เข้าชมสามารถใช้งานได้ทันที


 
อย่างทาง Cablecos มีความสนใจในการให้บริการ Wi-Fi ในการเชื่อมต่อในลักษณะนี้ เพราะสามารถเสนอเนื้อหาโฆษณาได้ ในขณะที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่บางรายอาจต้องการใช้เครือข่าย Wi-Fi เพื่อให้รับส่งข้อมูลปริมาณมหาศาล โดยผ่านใบรับรอง Passpoint ที่มีความปลอดภัยสูง



การติดตั้งสัญญาณ Wi-Fi ให้กว้างขว้าง Wi-Fi footprint
การให้บริการ OpenRoaming ในอนาคตจะมีความลึกมากกว่าเดิมคือ จะเจาะพื้นที่ให้บริการสัญญาณ Wi-Fi ให้โรมมิ่งได้ทั้ง ร้านค้าปลีก,สนามกีฬา, แฟรนไชส์, ร้านอาหาร, โรงแรมและอื่นๆ ผู้ใช้งานสามารถถือสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวจะมาจากที่ไหนก็โลกก็สามารถใช้งานพื้นที่เล็กๆ นั้นได้


 
ทำให้ผู้บริโภคเกิดประสบการณ์ที่ดีในการท่องเที่ยวซื้อของเพิ่มขึ้น อยู่ซื้อของได้นานยิ่งขึ้น เช่น การการเก็บสถิตร้านอาหาร โดยที่ลูกค้าอยู่ร้านนานขึ้นเนื่องจากมีสัญญาณ Wi-Fi ที่ดีก็จะสั่งอาหารและอยู่รับชมกีฬา
 
โดยต้นปีหน้าการให้บริการ OpenRoaming จะมีพันธมิตรรวมทดสอบเพิ่มเติมทั้ง Samsung, Boingo Wireless และ GlobalReach Technologies และอื่น ๆ

 
Matt MacPherson เปิดเผยว่า Samsung ให้ความสำคัญกับบริการ IDR ของ OpenRoaming ที่งาน MWC บาร์เซโลนา ผ่านอุปกรณ์รุ่น S9 และ S10 ที่เชื่อมต่อ Wi-Fi ภายในงานทันทีสะดวกและปลอดภัย ซึ่งแผนระยะยาวนี้จะรองรับการให้บริการแบบมีค่าใช้บริการและไม่มีค่าใช้บริการ หากมีการคิดค่าบริการจะกลไกลในการบันทึกข้อมูลประจำตัวของลูกค้าผ่านทางการเข้าถึงโครงข่ายต่างๆ

 
ในอนาคตเมื่อ OpenRoaming เกิดขึ้นอย่างจริงจังจะทำให้สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi และเครือข่ายเซลลูล่าร์อื่นๆ รวมถึง 5G ทำให้โครงข่ายเกิดการแข็งแรงได้อย่างลงตัว
 
COMMENTS