29 เม.ย. 2562 1,646 164

รัฐบาลจีนจัดสรรงบ 5G ให้ 3 ค่ายเพียง 10% จี้เร่งหาลูกค้าก่อนลงทุนเพิ่ม ท่ามกลางรายได้ 4G ลดต่อเนื่อง

รัฐบาลจีนจัดสรรงบ 5G ให้ 3 ค่ายเพียง 10% จี้เร่งหาลูกค้าก่อนลงทุนเพิ่ม ท่ามกลางรายได้ 4G ลดต่อเนื่อง
รัฐบาลจีนออกมาเบรกการลงทุน 5G ภายในประเทศ จัดสรรงบประมาณน้อยลงหลังโดอยให้ค่ายมือถือให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำพร้อมแนะให้หาลูกค้า 5G ให้ได้ก่อน
 
สำหรับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้น ค่ายมือถือของประเทศจีนต่างแสดงท่าทีอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ รวมถึงแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ ที่ต้องอาศัยความเร็วของอินเทอร์เน็ต จนไปถึงเทคโนโลยีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนไร้คนขับทั้งหมดนี้ผ่านเทคโนโลยี 5G ซึ่งเทคโนโลยี 5G เป็นประเด็นที่สำคัญของความขัดแย้งระหว่างสหรัฐและประเทศจีน ที่ต้องการแสดงหาความเป็นผู้นำโลก
 
โดยที่ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของจีนทั้ง 3 รายซึ่งรัฐบาลเป็นเจ้าของร่วมกันรับผิดชอบการสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศแต่ถูกจัดสรรงบประมาณปี 2019 โดยการลงทุน 5G เพียง 10% ของงบประมาณเท่านั้น ซึ่งภายในเกิดความกังวลว่าเมื่อลงเทคโนโลยีใหม่จะสามารถคืนทุนได้หรือไม่ นอกจากนี้เมื่อลงทุนเทคโนโลยีใหม่แล้วรายได้ของผู้ให้บริการจะลดลง
 
ทัศนคตินี้ยังไม่ได้รับคำยืนยันจาก China Mobile ซึ่งผู้ให้บริการรายนี้เป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุด เลือกที่จะได้เปิดเผยงบประมาณการลงทุน 5G ภายในฝ่ายบริหารมีการเปลี่ยนแปลงภายใน
 

Yang Jie เปิดเผยว่า " งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรมีงบประมาณ 5G เข้าไปอยู่ด้วย โดยที่งบประมาณ 5G บรรจุมานั้นต่ำกว่ายอดรวมของปีที่แล้ว "
 
โดยรายงานของ nikkei เชื่อว่างบประมาณปี 2561 และปี 2562 ไม่เกิน 167.1 พันล้านหยวน (25 พันล้านดอลลาร์) ในขณะที่การใช้จ่าย 5G จะอยู่ที่ 17.2 พันล้านหยวน
 
ซึ่งภายในประเทศหากต้องลงทุนการให้บริการ 5G ต้องลงทุนผ่าน China Mobile เพราะเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของตลาด นอกจากนี้ก็ต้องถ่ายโอนเม็ดเงินลงทุนไปยัง 2 ผู้ให้บริการรายเล็กอีก 2 เจ้าอีกด้วย

 
ที่ผ่านมา China Mobile ใช้งบประมาณในการลงทุน 5G ด้วยงบประมาณ 9 พันล้านหยวน ในขณะที่ China Unicom ซึ่งเป็นบริษัทที่เล็กที่สุด ใช้เงินลงทุนไป 6 - 8 พันล้านหยวน ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่า 10% ของงบประมาณทั้งหมด ยังต้องกระชับกระเป๋าเงิน
 
ส่วนค่าย China Telecom เปิดเผยว่า Ke Ruiwen ประธานและรักษาการประธานพบปัญหาในเรื่องการลงทุน 5G ซึ่งเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อย โดยที่ บริษัทได้นำร่องไปแล้ว 17 เมืองซึ่งเป็นเมืองขนาดใหญ่ที่มีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตในระดับอุตสาหกรรม
 
ที่ผ่านมา China Unicom ยังต้องการผู้ที่จะมาร่วมลงทุนโครงข่าย 4G, 3G และ 2G ทั้งภายในประเทศและภายนอกประเทศ เพื่อให้ใช้งานต้นทุนที่ดียิ่งขึ้น 


 
ผู้ให้บริการโครงข่ายทั่วโลกต่างกังวลกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน 5G ที่ล้วนแล้วแต่มีอัตรากำไรขั้นต่ำ ซึ่งล้วนแล้วแต่ทุกคนหันมาใช้งานโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ เช่น อีคอมเมิร์ซ ต่างได้กำไรที่สูง โดยที่ไม่ต้องรับภาระในการก่อสร้างและค่าบำรุงรักษาโครงสร้างพื้นฐาน
 
ล่าสุดจากการตรวจเช็ค
China Mobile ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน ไตรมาส 1 ปี 2562 มีกำไรลดลง 8% 23.7 พันล้านหยวน (3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) จากรายรับ 185 ล้านหยวน ที่สำคัญลูกค้าลดลง 185 ล้านหยวน ได้ลูกค้าเพิ่ม 6.32 ล้านราย โดยผู้ที่ใช่งาน 4G รวมกันอยู่ที่

 
China Unicom ไตรมาส 1 ปี 2562 มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 22.3% เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 3,380 ล้านหยวน (547 ล้านเหรียญสหรัฐ) แต่รายรับรวมรายได้ลดลง 2.4% มาอยู่ที่ 73.2 พันล้านหยวน เนื่องจากค่าบริการโทรศัพท์มือถือลดลง 5.2% มาอยู่ที่ 39.4 พันล้านหยวน
 
 
COMMENTS