23 เม.ย. 2562 2,281 160

กลุ่มหนุน 5G พ่าย... สภา EU อนุมัติ Wi-Fi เป็นมาตรฐานบนรถยนต์ เหตุไม่กินรวบเหมือน C-V2X

กลุ่มหนุน 5G พ่าย... สภา EU อนุมัติ Wi-Fi เป็นมาตรฐานบนรถยนต์ เหตุไม่กินรวบเหมือน C-V2X

ร้อนจนกระทั่ง GSMA เรียกร้องให้รัฐสภายุโรปปฏิเสธการนำมาตรฐาน Wi-Fi เป็นหลัก ซึ่งทาง GSMA มองว่า ITS-G5 ตามมาตรฐาน 802.11p เป็นเทคโนโลยีที่ล้าหลังและด้อยกว่า C-V2X ซึ่งเป็นเทคโนโลยีดีกว่าทั้งมีความสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 3G, 4G ,5G ได้, ด้านความปลอดภัย, ความน่าเชื่อถือของสัญญาณ, ช่วงความถี่ของสัญญาณและค่า latency ซึ่งหากใช้เทคโนโลยี Wi-Fi ก็จะทำให้เชื่อมต่อสัญญาณโครงข่ายของโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ได้ลำบาก
 
เปรียบเหมือนการที่เอาแผ่น DVD ลงในเครื่องเล่น VHS ก็ไม่สามารถเล่นได้ ซึ่งทาง GSMA ขู่ว่าหากทางสภายุโรปไม่สนับสนุน C-V2X ถือเป็นการขัดขวางการเชื่อมต่อ 5G ในยุโรป

 
นอกจากนี้ทาง BMW และผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Deutsche Telekom ก็สนับสนุนข้อเสนอของ GSMA
 
ล่าสุด reuters รายงานว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรปโหวตให้ใช้มาตรฐาน wifi เป็นมาตรฐานพื้นฐานของการเชื่อมต่อรถยนต์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ค่าย Volkswagen สนับสนุน ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ไม่กินรวบอุตสาหกรรม โดยที่อุปกรณ์ต่างๆ ต้องใช้งานอินเทอร์เน็ตและผู้ผลิตอุปกรณ์ต่างได้รับอานิสงส์ที่ดี สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิตอุปกรณ์ได้


 
การใช้ Wi-Fi เป็นสิ่งที่ไม่ได้กินรวบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่ให้ความบันเทิงในรถยนต์แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ไม่ต่างกับเทคโนโลยี 5G ซึ่งกลุ่มที่ต้องการพัฒนาแอป 5G ก็สามารถพัฒนาแอปที่รองรับ WiFi ได้ไม่ต่างกัน


 
สำหรับฝั่งที่สนับสนุนการเชื่อมต่อแบบ WiFi ในรูปแบบ wifi-based ITS-G5 technology ได้แก่ VOWG, Renault และ Toyota
 
ในขณะที่ Daimler, Ford , Deutsche Telekom, Qualcomm และ Samsung สนับสนุน 5G ในรูปแบบ C-V2X



ข้อมูล 
reuters fiercewireless 5g reuters reuters tu-auto techzine sepahtan newmobility
COMMENTS