22 เม.ย. 2562 2,103 54

มาเลเซีย...โชว์ 5G ผ่านรถ mBTS เร็ว 1.6Gbps ชี้..รัฐออกตัวไม่ค้ากำไรประมูล 700 MHz , 3.5GHz พร้อมลุยสิ้นปีนี้

มาเลเซีย...โชว์ 5G ผ่านรถ mBTS เร็ว 1.6Gbps ชี้..รัฐออกตัวไม่ค้ากำไรประมูล 700 MHz , 3.5GHz พร้อมลุยสิ้นปีนี้
เริ่มต้นตั้งแต่ Digi 5G แสดงความเร็วในการให้บริการ 5G โดยใช้ความกว้างของ Network สูงถึง 100MHz สามารถทำความเร็วได้ที่ 1.6Gbps นอกจากนี้ยังโชว์ Digi’s 5G mBTS หรือ mobile Base Transceiver Station ซึ่งใช้สถานีนี้ในการรับส่งสัญญาณการให้บริการ 5G

 
ซึ่งทาง Digi เตรียมโฟกัสไปที่ตลาดอุตสาหกรรมโดยสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพ ผ่านอุปกรณ์ที่มีหลายล้านรายการ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกม , อุตสาหกรรมการเงิน, อุตสาหกรรมบนท้องถนน


 

U Mobile เป็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการ 4G ที่แรงไม่แพ้กัน ยกเตียงโรงพยาบาลเพื่อแสดงการผ่าตัดผ่านเทคโนโลยี 5G โดยส่งภาพและข้อมูลที่มีคุณภาพสูง เพื่อการดูแลผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกล

 
ส่วนการสตรีมมิ่ง 4K จำนวนมาก โดยเทคโนโลยี 5G สามารถเพิ่มข้อมูลระดับ Gbps ได้อย่างราบรื่น ผู้ใช้จะสามารถเพลิดเพลินไปกับภาพที่คมชัดและชัดเจนยิ่งขึ้นเพื่อประสบการณ์ความบันเทิงขั้นสูงสุด ซึ่งทำให้สามารถรองรับความเร็วระดับ 10-20Gbps ทำให้รองรับการเล่นเกมผ่านระบบคลาวด์ได้พร้อมๆกัน โดยการให้บริการดังกล่าวเป็นการให้บริการร่วมกับทาง ZTE

 
Celcom Axiata เปิดศูนย์ทำงานร่วมกับ Universiti Teknologi Malaysia (UTM) และ Ericsson บนเทคโนโลยี 5G เพื่อศึกษาเทคโนโลยีการพัฒนา 5Gและพัฒนาการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ พร้อมกันนี้การใช้เทคโนโลยีการขับรถยนต์แบบไร้คนขับ eMooVit ซึ่งควบคุมผ่านเทคโนโลยี 5G ผ่าน 5G edge computing









ประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสารและมัลติมีเดียแห่งมาเลเซีย (MCMC) ได้ออกเปิดเผยการประมูล 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การประมูลคลื่นความถี่ 3.5GHz และ 28 GHz ซึ่งสะดวกกับผู้ให้บริการหากต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศ เช่น การเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น และประเทศอื่น ๆ
 
ที่สำคัญตรงกับผู้ผลิตอุปกรณ์สามารถโฟนหรือซิบต่างๆต่างก็รองรับคลื่นกลุ่มนี้
 
โดยทางมาเลเชียจะต้องทำการเจรจากับ Measat และผู้ให้บริการดาวเทียมรายอื่นๆ เพื่อขยับคลื่น
 
โดยทาง MCMC ได้อ้างรายงาน GSMA ในกรณีความกว้างของโครงข่าย 5G ต้องได้มากกว่า 80 - 100 MHz


 
หลักการของการประมูลคลื่น 5G ของมาเลเชียคือ การไม่ค้ากำไรจากการประมูลคลื่น 5G ทุกๆ ฝ่ายต้องได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีและทุกคนต้องเข้าถึงบริการได้อย่างง่ายดาย
 
นอกจากนี้คลื่นที่ยังนำมาประมูลเพื่อใช้งานเทคโนโลยี 5G ได้ได้แก่คลื่น 700 MHz และคลื่นที่ต้องทำ refarming เช่น คลื่น 2600 MHz และ 2300 MHz

 
นอกเหนือจากคลื่นความถี่ 5G ที่จำเป็นสำหรับการเติมเชื้อเพลิงให้กับเครือข่ายที่รองรับ 5G แล้วผู้เล่นยังต้องการแบนด์วิดท์ 700MHz ซึ่งจะประมูลสิ้นปีนี้ หลังจากที่ทีวีระบบเก่าหมดอายุใบอนุญาต นอกจากนี้บางคลื่นต้อง refarming  2.3MHz และ 2.6MHz ใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งาน 5G


ข้อมูล  
thestar  malaysianwireless.  liveatpc  malaysianwireless  malaysianwireless
COMMENTS