3 เม.ย. 2562 2,410 119

AT&T รายแรกบนเครือข่าย 5G ให้บริการผ่าน Netgear Nighthawk 5G hotspot แรงสุด ความเร็ว 1Gbps

AT&T รายแรกบนเครือข่าย 5G ให้บริการผ่าน Netgear Nighthawk 5G hotspot แรงสุด ความเร็ว 1Gbps

เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น เพราะทุกโอเปอเรเตอร์ ต่างเฝ้ารอการเปิดให้บริการ 5G ล่าสุด AT&T นำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการ Live Network บน 5G ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Verizon จะเปิดให้บริการในวันที่ 11 เมษายนนี้

AT&T รุกนำหน้าด้วยบริการ 5G บนความเร็ว 1Gbps ในหลากหลายพื้นที่ ไม่ได้จำกัดเพียงไม่กี่พื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่าแข่งกับคู่แข่งอื่นๆ โดย AT&T นั้นได้ให้บริการ 5G live ในพื้นที่ที่มีข้อจำกัดในการให้บริการ แต่ทั้งนี้ในช่วงแรก AT&T เน้นให้บริการในพื้นที่สาธารณะ มากกว่า 5G ตามบ้าน

เรียกได้อย่างเต็มปากว่า AT&T ให้บริการ 5G Network เป็นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาด้วยความเร็วเกิน 1Gbps โดยวัดความเร็วจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อ NETGEAR® Nighthawk 5G Mobile Hotspot

ซึ่งความเร็วในระดับนี้ สามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ความยาว 2 ชั่วโมง ความละเอียด HD ภายในเวลา 20 วินาที  

สิ่งที่ AT&T ภูมิใจก็คือ เป็นรายแรกที่ทำให้ 5G เกิดขึ้นได้จริงใน U.S. ในปี 2018 และวันนี้ ก็ตอกย้ำความเร็วที่สุดของผู้นำ 5G และนี่คือความน่าตื่นเต้นที่พร้อมให้บริการ พร้อมให้ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์ 5G บนเทคโนโลยีที่ดีที่สุด

การให้บริการ 5G ของ AT&T นั้นให้บริการโดยจำกัดเพียงการเชื่อมต่อเดียว บนความถี่ 100MHz และมีการรวม LTE และ 5G ในการเชื่อมต่อเดียว โดยมีการรวมตัวกันของผู้ให้บริการ 4 ราย ในการเพิ่มขีดความสามารถในการทำความเร็ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ระยะแรกนั้นยังมีข้อจำกัดคือ ผู้ใช้บริการ AT&T จะต้องซื้อ Netgear hotspot เพราะไม่เช่นนั้น เร้าเตอร์อื่นๆ ในขณะนี้ ยังไม่รองรับความเร็วที่สูงพอในการรับประกันความเร็วในการเชื่อมต่อ 5G รวมไปถึงผู้ใช้จะต้องรอสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G และ Wi-Fi 6 คิดว่าต้องใช้เวลาสักระยะกว่าจะพร้อมให้บริการอย่างสมบูรณ์แบบ

ถือเป็นข่าวดีที่ในต่างประเทศมีการขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดในการประกาศความพร้อมให้บริการ 5G

AT&T TECHNOLOGY BLOG engadget engadget droid-life

COMMENTS