28 มี.ค. 2562 1,848 163

ไขข้อสงสัยคอเกม... ทำไม Google Stadia ต้องรอระบบ 5G และค่า latency ต่ำขนาดเท่าไร โดยไม่ง้อ Game Console

ไขข้อสงสัยคอเกม... ทำไม Google Stadia ต้องรอระบบ 5G และค่า latency ต่ำขนาดเท่าไร โดยไม่ง้อ Game Console

 

ผู้ใช้งานสามารถสตรีมมิ่งเกม ผ่าน Google Stadia บนอุปกรณ์ที่มีความหลากหลายทั้งสมาร์ทโฟน แล็ปท็อปและทีวี โดยไม่ต้องเชื่อมต่อ game console พวกเขาก็สามารถควบคุมเกมได้อย่างทันทีผ่าน Google Stadia

นอกเหนือจากนั้น ความสะดวกสบายในการเล่นเกมในเทคโนโลยีในครั้งนี้ื สามารถสร้างประโยชน์กับผู้เล่นเกมทั่วโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากผู้เล่นไม่ต้องโหลดเนื้อหาเกมมาไว้ในเครื่องก่อนทำการเล่น แต่ครั้งนี้สามารถเล่นเกมคุณภาพสูงได้ทันทีผ่านอากาศ ผู้เล่นทั้งหมดสามารถบริหารจัดการเกมได้ผ่านคลาวด์ ตัวเนื้อหาเองก็จะอัปเดตตัวมันเองผ่านระบบคลาวด์เช่นเดียวกัน

สิ่งเดียวที่ให้ความเป็นไปได้ของบริการนี้เกิดขึ้นได้จริงนั้นคือ คุณภาพของระบบอินเทอร์เน็ต เนื่องจากระบบอินเทอร์เน็ตต้องมีความเร็วและเวลา latency ที่เหมาะสมกับการสตรีมมิ่งเกมของผู้เล่นที่เลือกคุณภาพอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ

เมื่อเข้าสู่ยุค 5G ทาง Google มองว่า เซิร์ฟเวอร์ระบบคลาวด์ของตนเองสามารถใช้งาน Stadia ซึ่งมีความละเอียดสูงเป็นพิเศษระดับ 4K ที่ 60 fps และในอนาคตตัวเซิร์ฟเวอร์ระบบคลาวด์จะต้องรองรับความสามารถคุณภาพความละเอียดสูงมากถึง 8K ที่ 120 fps

ในขณะที่ผู้เล่นเกมส่วนใหญ่ยังผูกติดการเล่นเกมในรูปแบบเดิมๆคือการใช้ game console ที่อาศัยระบบอินเทอร์เน็ตเช่นกัน แต่จะมีผู้เล่นสายเกมที่ใช้คลาวด์ทำการเชื่อมต่อเกมโดยตรงโดยใช้เพียงสมาร์ทโฟน

Iain Gillott ซึ่งเป็น president ของ iGR ได้วิเคราะห์ข้อมูลมาก ซึ่งใช้งานการเชื่อมต่อต้องมีอินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียรจริงอยู่ที่ 25 Mbps หากคุณใช้งานอินเทอร์เน็ต 4G LTE โดยทั่วไปแล้วความเร็วน้อยและความเสถียรไม่สามารถใช้งานเพื่อเล่นเกมได้ ทำให้การเล่นเกมสะดุดอย่างแน่นอน

สิ่งที่สำคัญที่สุดค่าเวลา latency ที่ต้องอยู่ในระดับต่ำ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพื่อให้เกมไม่เกิดการหน่วง ซึ่งเป็นช่องว่างที่ทำให้ผู้เล่นเกมสามารถพ่ายแพ้ได้

ข้อดีของ 5G คือ ตัวโครงข่ายมีความสามารถส่งมอบแบนด์วิธและค่าเวลา latency ที่ต่ำ ในขณะที่ตัวของเกมต้องใช้ความละเอียดสูง

ค่าเวลา latency ที่ล้าช้าเพียง 13 มิลลิวินาที สามารถสร้างความเสียหายต่อการเล่นเล่นเกมได้ ทำให้ผู้เล่นเกิดอาการเครียดรู้สึกไม่สบายตัว

เป้าหมายของการที่มีเทคโนโลยี 5G คือ การเล่นเกมจะมีค่าค่าเวลา latency เพียง 1 มิลลิวินาที เท่านั้น


เมื่อปีก่อนทาง iGR ออกรายงาน " 5G ในประเทศสหรัฐอเมริกาจะมีรายได้ในปี 2017-2027 มาจากที่ไหน"

ตามรายงานคาดว่าปี 2021 เป็นต้นไป จะมีรายได้จากความบันเทิง (รวมถึงเกม) เพิ่มขึ้น 6% ของรายได้ 5G นอกจากนี้ยังหารายได้จากค่าโฆษณาการให้บริการบรอดแบนด์แบบ 5G , 5G IoT, 5G แบบมี โฆษณา


ข้อมูล  igr-inc  fiercewireless  androidpit  gadgets.ndtv kotaku

 

COMMENTS