27 มี.ค. 2562 2,083 235

ครั้งแรกของโลก...ช่างภาพแบกกล้อง 5G ถ่ายทอดสด นอกห้องส่ง ความละเอียดระดับ 4K UHD พร้อมเทคนิคใหม่

ครั้งแรกของโลก...ช่างภาพแบกกล้อง 5G ถ่ายทอดสด นอกห้องส่ง ความละเอียดระดับ 4K UHD พร้อมเทคนิคใหม่


ซึ่งเป็นการทดสอบเมื่อวันที่
19 มีนาคม 2562 ผ่านรายการ morning wide ของสถานีโทรทัศน์ sbs ซึ่งเป็นรายการเช้าที่ออกอากาศในท้องถิ่น การให้บริการในขณะนี้เป็นการให้บริการ 5G ในระดับระดับองค์กรและอุปกรณ์เฉพาะทาง ( 5G MNG equipment )

ปัจจุบันการแพร่ภาพการออกอากาศสดนอกสถานทีผ่านทางระบบ 4G LTE ซึ่งเป็นการใช้งานที่รถถ่ายทอดสดไม่สามารถเข้าถึงบริเวณดังกล่าวได้ จึงเป็นที่นิยมของสถานีโทรทัศน์เนื่องจากอุปกรณ์สามารถจัดการช่องสัญญาณที่มีความหลากหลายได้ในตัวของอุปกรณ์เอง โดยไม่ต้องบริหารสัญญาญ 4G LTE แต่ละโครงข่ายเพื่อส่งภาพให้สถานี (เช่น ใส่ 4G SIM ค่าย AIS TRUE dtac แล้วเอาสัญญาณมารวมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อส่งสัญญาณ  ซึ่งเป็นวิธีเก่า) การถ่ายทอดสดก็ราบรื่นยิ่งขึ้น


แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยี 4G LTE เกิดความล่าช้า ทางเทคนิคทั้งความเร็วและคุณภาพในการส่งสัญญาณภาพ การประมวลผลก็ช้าเกินไป ไม่รองรับกับเทคโนโลยีใหม่ การนำ 5G นำมาใช้งานจะช่วยแก้ปัญหาบัฟเฟอร์ในขณะที่ส่งสัญญาณภาพที่สูง เพื่อให้ทันต่อการออกอากาศ


ก่อนหน้านั้น 23 มกราคม 2562 ที่ผ่านมาทาง KT ได้เคยทดสอบการส่งสัญญาณ VDO คุณภาพระดับ 4K UHD ผ่านโครงข่ายเป็นที่เรียบร้อย หลังจากนั้นวันที่ 6 มีนาคม 2562 ก็ประสบความสำเร็จสำหรับการส่งสัญญาณการถ่ายทอดสดผ่านอุปกรณ์ 5G MNG equipment ไปยังสถานีโทรทัศน์ และที่ผ่าน 13 มีนาคม 2562 ได้ทดสอบ 'ข้อตกลงการให้บริการถ่ายทอดสด UHD แบบ 5G แรกของโลก'

ซึ่งสิ่งที่ได้จากการทดสอบระบบนี้คือการตอกย้ำการรวมเนื้อหาความละเอียดสูงพิเศษของ SBS เข้ากับแพลตฟอร์มการสื่อสารยุค 5G ได้สมบูรณ์แบบ


ข้อมูล  mk  SBS 뉴스  SBS 뉴스

COMMENTS