13 มี.ค. 2562 2,753 585

อังกฤษเปลี่ยนระบบ..อาณัตสัญญาณ..รถไฟความเร็วสูงเป็น 5G Wi-Fi ย่าน 57GHz-71GHz ความเร็ว 1 Gbps

อังกฤษเปลี่ยนระบบ..อาณัตสัญญาณ..รถไฟความเร็วสูงเป็น 5G Wi-Fi ย่าน 57GHz-71GHz ความเร็ว 1 Gbps
ผู้ประกอบการรถไฟ FirstGroup เชื่อว่าการจับมือในการให้บริการ 5G ในครั้งนี้ ถือเป็นการร่วมมือครั้งแรกในประเทศ โดยการนำ 5G มาปรับปรุงระบบการให้บริการของลูกค้า และที่สำคัญคือการนำ 5G มารับปรุงการเดินรถซึ่งถือเป็นโครงสร้างพื้นฐาน โดย Blu Wireless เตรียมดำเนินการทดลองการทดสอบระบบในขบวนสายรถไฟสายตะวันตกเฉียงใต้ ก่อนเปิดให้บริการในต้นปีหน้า
โครงการดังกล่าวเป็นโครงการต้นแบบใน Network Rail ซึ่งเป็นนโยบายของภาครัฐเพื่อพัฒนาระบบการขนส่ง, พัฒนาระบบวัฒนธรรม และเป็นจุดการพัฒนาการกีฬา

เป้าหมายของรัฐบาลอังกฤษมีความต้องการให้การเชื่อมต่อระบบการสื่อสารของรถไฟต่อขบวน ต้องมีความเร็วอินเทอร์เน็ตขั้นต่ำอยู่ที่ 1 Gbps
 ที่ผ่านมา FirstGroup และ Blu Wireless ได้พัฒนาระบบ 5G trackside-to-train solution มาหลายปีบนข้อจำกัดต่างๆ ที่ผ่านมาได้ใช้ระบบ 4G ในการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ เนื่องจากเหตุด้านการครอบคลุม ถือเป็นครั้งก้าวแรกเพื่อนำ 4G มาพัฒนาการเดินรถ

สำหรับระบบ 5G track-to-train systemร เป็นการนำ 5G มาใช้ในคลื่นความถี่ 57GHz-71GHz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่มิลลิเมตร ออกแบบมาเพื่อการใช้งานรถไฟฟ้าความเร็วสูง รองรับการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด ซึ่งทุกการเคลื่อนที่รองรับความเร็วที่ 1Gbps ต่อเสาอากาศ กับ การขับเคลื่อนเชื่อมต่อหลากหลาย เสาอากาศและหลากหลายความเร็วระดับกิกะบิต ( multi-gigabit speeds )

การพัฒนาระบบแบบ end-to-end เป็นการใช้ระบบ 5G ที่ใช้พลังงานต่ำ และเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก ซึ่งยังไม่ร่วมกับการ trackside networking และการติดตั้งระบบอื่นๆอีกด้วย นอกจากนี้ทาง Blu Wireless เตรียมทดสอบระบบการขับเคลื่อนอย่างอิสระ

ข้อมูล
railway-technology railtechnologymagazine masstransitmag 5g FirstGroupplc
COMMENTS