25 ก.พ. 2562 1,830 164

ญี่ปุ่น โชว์รถยนต์ไร้คนขับบนทางหลวง ผ่านอุปกรณ์ 4G 5G spectrum sharing แบบเดียวกับในงาน MWC2019

ญี่ปุ่น โชว์รถยนต์ไร้คนขับบนทางหลวง ผ่านอุปกรณ์ 4G 5G spectrum sharing แบบเดียวกับในงาน MWC2019
โดยใช้เทคนิคการสาธิตการขับรถระยะไกลแบบอัตโนมัติ บนถนนสาธารณะ ที่ใช้คลื่น 4G ,5G โดยใช้ระยะทางเป็นเวลา 1 กิโลเมตร โดยศูนย์ KDDI สั่งการการขับเคลื่อนด้วย 4G,5G และภายในรถมีการใช้แผนที่ 3 มิติ ที่สามารถโหลดข้อมูลได้เองอัตโนมัติ และอุปกรณ์ข้างๆมีเซ็นเซอร์ที่เรียกว่า LiDAR ติดรอบคัน

นอกจากนี้มีกล้อง 6 ตัว ที่ถ่ายทอดภาพระดับ 4K ได้ทั้งระยะใกล้และระยะไกล สามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางได้อย่างง่ายดาย โดยการเชื่อมต่อโครงข่าย 4G 5G บนรถยนต์ติดตั้งเสา 5G "Sub6" 6 GHz ซึ่งเป็นของ Ericsson ทำให้ตัวรถยนต์สามารถขับเลี้ยวไปในทิศทางที่ต้องการ

 
สาเหตุการการทดสอบทั้ง 4G และ 5G เนื่องจาก 4G เป็นโครงข่ายที่ยังเปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน แต่ 5G ยังเป็นการทดสอบการให้อยู่

การทดสอบครั้งนี้ให้รถยนต์เคลื่อนที่บนถนนที่การจราจรสูง
 
จากการทดสอบเดิมหากใช้งาน 5G อย่างเดียวรถยนต์จะสามารถเคลื่อนที่ได้เพียง200เมตรเท่านั้น แต่ 4G สามารถเคลื่อนที่ได้ไกลถึง 1 กิโลเมตร

ความเร็วในการขับเคลื่อนหากใช้ 4G ในการขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติจะได้ความเร็วที่ 20 กม. / ชม. แต่การขับเคลื่อนรถยนต์อัตโนมัติ 5G ทำงานที่ 30 กม. - 40 กิโลเมตร
 

ที่ผ่านมาทางรัฐบาลประเทศญี่ปุ่นได้กำหนดให้เป็นยุทธศาสตร์พิเศษแห่งชาติในปี 2558 เปิดให้มีการทดสอบรถยนต์ที่สามารถขับเคลื่อนได้อัตโนมัติ โดยเริ่มต้นที่เมืองไอจิ โดยเมืองถัดๆไปจะเป็น โทโยฮาชิ และ อิจิโนมิยะ ต่อไป

สิ่งที่สำคัญของการเข้าสู่ยุคการขับเคลื่อนรถยนต์แบบอิสระ การให้บริการ 5G ต้องได้ความเร็วสูงแล้วยังต้องมีความจุโครงข่ายขนาดใหญ่ เชื่อมต่อได้หลายทิศทาง

ล่าสุดทาง Ericsson ได้แสดงอุปกรณ์ 5G โดยได้แบ่งโซลูชันต่างๆ ให้สามารถแบ่งความจุโครงข่ายในการให้บริการ 4G และ 5G ทุก ๆ มิลลิวินาที หรือ 4G-5G spectrum sharing ซึ่งได้นำมาจัดแสดงในงาน MWC2018



COMMENTS