23 ก.พ. 2562 2,814 101

โอเปอเรเตอร์มือถือ เรียกร้องให้พิจารณาทบทวนและตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยอุปกรณ์ 5G ของ Huawei และ ZTE

โอเปอเรเตอร์มือถือ เรียกร้องให้พิจารณาทบทวนและตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยอุปกรณ์ 5G ของ Huawei และ ZTE

จากกระแสข่าวเรื่องความปลอดภัยของอุปกรณ์เครือข่าย 5G จากจีน ทำให้หลายฝ่ายตระหนักในเรื่องของความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยอุตสาหกรรมเครือข่ายมือถือ เรียกร้องให้มีการทดสอบระบบความปลอดภัยแบบใหม่ ตามมาตรฐานยุโรป เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยของอุปกรณ์ 5G ก่อนที่จะนำไปใช้งาน

อย่างที่เราทราบกันตามข่าวว่า หลายประเทศบอยคอตบริษัทที่ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่าย ด้วยเหตุผลเรื่องความปลอดภัย บ้างก็ยกเลิกการสั่งอุปกรณ์ที่คาดการณ์ว่าไม่ปลอดภัย หรือมีความเสี่ยงต่อความมั่นคง ซึ่งแน่นอนว่า กระทบการเติบโตของ 5G ในช่วงระยะเริ่มต้น ซึ่งทั้ง 2 ยักษ์ใหญ่ Huawei และ ZTE ต่างก็เผชิญความตึงเครียดเพราะบรรดาโอเปอเรเตอร์และรัฐบาลประเทศต่างๆ ต่างก็หวั่นเกรงภัยที่กระทบต่อความมั่นคง ซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ทาง GSMA ตัวแทนของโอเปอเรเตอร์ 800 ราย กำลังมองหาช่องทางในการหลีกเลี่ยงการแบนผู้ผลิต แทนที่จะแบน แต่หันมาตรวจสอบให้เข้มงวดน่าจะดีกว่า

ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศแบน Huawei จากการนำเข้าอุปกรณ์เครือข่าย 5G ในอนาคตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในขณะที่แคนาดากำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องความปลอดภัย โดยทบทวนเรื่องภัยต่อความมั่นคงบนอุปกรณ์ของ Huawei และ BT ผู้ให้บริการในสหราชอาณาจักร (UK) นั้นได้ถอดชุดอุปกรณ์ที่ติดตั้งบน Core ของเครือข่าย 5G ออกไปแล้ว

หลายประเทศมีความเป็นกังวลในเรื่องของการสอดแนมของจีน ซึ่งใช้ Huawei ในการเป็นพร็อกซี่ ซึ่งสามารถดักเก็บข้อมูลและนำไปใช้ประโยชน์ได้ ฝั่ง Huawei เอง ถ้ามองอย่างเป็นธรรม ก็ต้องบอกว่า Huawei กลายเป็นจำเลยของสังคม แต่ทั้งนี้ Huawei เองก็ต้องเคลียร์ตัวเองให้ชัดเจนว่า ไม่มีเจตนาที่เสี่ยงภัยต่อความมั่นคง ซึ่ง Huawei เป็นบริษัทเอกชน และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลของจีน แต่นักวิจารณ์ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ธุรกิจอิสระในจีน จะเข้ามามีบทบาทต่อธุรกิจในปักกิ่ง

ถ้าเอาจริงๆ GSMA มองว่า ขืนเราแบนผู้ผลิต เวลาผ่านไปนานเข้า ก็จะกลายเป็นทำให้เกิดความล่าช้าในการเปิดตัว 5G และเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย และปัญหาที่เกิดขึ้นมีข้อมูลเท็จจริงเพียงใด ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในที่สุด ทั้งนี้ เรื่องภัยต่อความมั่นคง ก็คงจะต้องมีการทบทวนเรื่องความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

เครือข่ายมือถือในยุโรปมีการรวมตัวกันตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ทดสอบ 5G

ด้านหน่วยงานด้วยความมั่นคงของสหราชอาณาจักร หรือ GCHQ เผยว่าจะต้องมีการตรวจสอบอุปกรณ์ของ Huawei ในเรื่องความปลอดภัย จากรายงานล่าสุดของ GCHQ ตรวจสอบพบว่ามีความบกพร่องของผลิตภัณฑ์ และมีการรับประกันที่จำกัด ซึ่งหมายความว่าหากมีข้อบกพร่องจากภัยความมั่นคง ไม่ปลอดภัย นั้นไม่รวมอยู่ในการรับประกัน

GSMA กล่าวว่า รัฐบาลควรตรวจสอบร่วมกับผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ เพื่อทำข้อตกลงร่วมกันในเรื่องการทดสอบที่ได้มาตรฐานยุโรป เพื่อ "สร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของเครือข่าย"

ฝั่ง Huawei ก็รับปากว่า ยินดีที่จะให้ความชัดเจนเรื่องความปลอดภัย ให้ทั่วโลกตรวจสอบความปลอดภัยเครือข่าย

การเคลื่อนไหวในครั้งนี้ Deutsche Telekom ยินดีกับแนวทางดังกล่าว ส่วน Telefonica จากสเปน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเครือข่าย O2 ของอังกฤษ กล่าวว่า เห็นด้วยกับท่าทีของ GSMA เช่นกัน

ท้ายที่สุด Huawei ก็ยินดีที่จะได้รับการตรวจสอบ และด้วยความที่เป็นสมาชิกของ GSMA และเป็นหนึ่งในผู้จัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดในงาน Mobile World Congress ซึ่งจัดโดย GSMA ในบาร์เซโลนา ดังนั้น การเคลียร์ตัวเองให้ชัดเจน ย่อมดีกว่าการถูกแบน ถูกบอยคอตไปเรื่อยๆ แต่ไม่ได้รับการตรวจสอบเพื่อพิสูจน์ตัวเองเลย

bbc.com trustedreviews bcc

COMMENTS