20 ก.พ. 2562 2,800 28

Etisalat มีแผนสร้าง Infrastructure 5G เพื่อให้บริการลูกค้าในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปี 2019

Etisalat มีแผนสร้าง Infrastructure 5G เพื่อให้บริการลูกค้าในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ในปี 2019

Etisalat โอเปอเรเตอร์รายใหญ่ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประกาศความพร้อมที่จะให้บริการ 5G แก่ลูกค้าทั้งหมดในปี 2019 (2562) โดยมีแผนที่จะสร้างเสา 300 ต้น ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2019 ในขณะเดียวกัน ก็พยายามติดตั้งเสา 5G ให้ได้ 600 เสาในปีนี้ เพื่อต่อยอดและสร้างโครงสร้างพื้นฐานของเครือข่าย รองรับอุปกรณ์ 5G ซึ่งให้บริการภายใต้อุปกรณ์มือถือระดับโลก เช่น Huawei, Ericsson, Nokia และ Samsung

โดยเสา 5G ที่ตั้งใหม่นี้ เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำหรับเครือข่ายของ Etisalat ซึ่งมีแผนในการขยายสัญญาณ 5G ให้ครอบคลุมส่วนต่างๆ ของ Emirates ทั้งเครือข่ายเองและ Infrastructure ของเราจะพร้อมให้บริการทันทีที่มีอุปกรณ์ 5G วางจำหน่ายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ Saeed Al Zarouni รองประธานอาวุโส ด้านการบริหารเครือข่ายมือถือของ Etisalat กล่าว

เครือข่ายใหม่ที่ติดตั้งนี้ มีศักยภาพในการให้บริการ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือในประเทศเป็นอย่างมาก เครือข่ายสามารถให้บริการบนความเร็วที่สูงขึ้น เชื่อมต่อได้รวดเร็วขึ้น มีแบนด์วิธที่กว้างขึ้น รองรับการเชื่อมต่อที่มากขึ้น ในทุกๆ พื้นที่

5G เป็นการเชื่อมต่อไร้สายในเจนเนเรชั่นที่ 5 ที่รวดเร็วกว่าเครือข่ายมือถือในปัจจุบัน โดยสามารถรับชมวีดีโอแบบ real time เล่นเกมได้ลื่นขึ้น และใช้กับบริการ Augmented Reality รวมไปถึงการควบคุมความปลอดภัยในการขับรถยนต์อัตโนมัติ

Etisalat เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือของ UAE โดยเข้ามาทำตลาดในปี 2007 เป็นโอเปเรเตอร์ที่มีการให้บริการในตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชีย ซึ่งในส่วนของโอเปอเรเตอร์ในซาอุดิอาราเบีย มีสัดส่วนการถือหุ้น 28 เปอร์เซนต์ ใน Etihad Etisalat ซึ่งให้บริการภายใต้ชื่อ Mobily

สำหรับกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ก็คือ การมุ่งไปที่การสร้าง Digital Innovation และขับเคลื่อนดิจิตัลให้กับสังคม เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนด้านเทคโนโลยีสำหรับเครือข่าย Zarouni  เผย แต่ไม่ได้เผยเรื่องนัยด้านการลงทุน

จากการสำรวจของ Gartner 2 ใน 3 ของผู้ให้บริการทั่วโลกมีแผนที่จะให้บริการ 5G ภายในปี 2020 เครือข่ายของ Etisalat ให้บริการด้านดิจิตอลและโทรคมนาคมที่ทันสมัยที่สุด กลุ่มลูกค้าที่มีโอกาสการใช้งาน 5G เชิงพาณิชย์ที่น่าจับตา อยู่ในตะวันออกกลาง แอฟริกา และเอเชียใต้ โดยเป็นพันธมิตรกับ Etisalat โดยในงาน Expo 2020 Dubai ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคม ปี 2020 เครือข่ายของ Etisalat จะให้บริการในงาน Expo 2020 Dubai ซึ่งมีผู้เข้าชมงานนับล้านคน โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงาน 300,000 คนต่อวัน

คุณ Zarouni ได้เสริมอีกว่า เครือข่าย 5G ช่วยผลักดันให้ภาครัฐและองค์กรปรับเข้าสู่ Digital Transformation และพัฒนา Smart City รวมไปถึงการปรับเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ในช่วงแรกของการเปิดตัว 5G บริการ Fixed Wireless Network และบริการ Mobile จะมีการเลือกจุดให้บริการในบางจุดของ UAE และจะขยายการให้บริการครอบคลุมพื้นที่อื่นๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการและความพร้อมของประชากรในพื้นที่ นอกจากนี้ Etisalat จะเพิ่มการให้บริการบนอุปกรณ์ที่มีชิป 5G เช่น สมาร์ทโฟน เร้าเตอร์ และโมเด็ม ซึ่งจะเริ่มให้บริการในช่วงแรก

ผู้ประกอบการโทรคมนาคมในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีรายได้เพิ่มขึ้น 3.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ (12.1 พันล้านเดอร์แฮมสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) ซึ่งในปี 2026 จะมีการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมดิจิทัลผ่าน 5G ตามรายงานของอีริคสันเมื่อปีที่แล้ว

thenational.ae arabianbusiness expo2020dubai gulfnews facebook Etisalat

COMMENTS