11 ก.พ. 2562 2,072 308

สวนกระแสโลก.. รมว.DE อนุญาต Huawei ทดสอบ 5G คาดใช้จริง AIS TRUE ปลายปี63 ปัดสหรัฐสั่งไทยยุติการทดสอบ

สวนกระแสโลก.. รมว.DE อนุญาต Huawei ทดสอบ 5G คาดใช้จริง AIS TRUE ปลายปี63 ปัดสหรัฐสั่งไทยยุติการทดสอบ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทาง Huawai ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 ของโลกทางเทคโนโลยีโทรคมนาคม ซึ่งกำลังเผชิญหน้าทางด้านสงครามทางเทคโนโลยี ท่ามกลางความวิตกกังวลในเรื่องการโจรกรรมทางข้อมูล ได้เปิดเผยการทดสอบ 5G ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( DE ) ได้กล่าวกับทาง Reuters ว่า
 
"ทางประเทศไทยก็จับตาประเด็นเรื่องการโจรกรรมทางข้อมูลอย่างใกล้ชิดต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามโครงการการทดสอบ 5G กับอุปกรณ์ของทาง Huawei Technologies อยู่ในขั้นตอนการทดสอบเท่านั้น"
 

ซึ่งการทดสอบดังกล่าวอยู่ในบริเวณพื้นที่ของจังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจมูลค่า 45 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศ อยู่ห่างจากกรุงเทพประมาณ 90 กิโลเมตร หรือ 55.92 ไมล์
 
เช่นเดียวกับทาง Nokia, Ericsson และผู้ให้บริการทางโทรคมนาคมทุกเจ้าของประเทศไทยต่างก็มีห้องปฏิบัติการทดสอบ 5G ทั้งสิ้น
 
ที่ผ่านมา Huawei มีรายได้ครึ่งหนึ่งจากนอกประเทศจีน โดยขณะนี้มีสัญญากับผู้ให้บริการโทรคมนาคมท้องถิ่นเชิงพาณิชย์มากกว่า 30 สัญญาเป็นที่เรียบร้อย
 
โดย Huawei กำลังเจรจากับทางผู้ให้บริการอย่าง AIS (Advanced Info Service Pcl) และ TRUE เพื่อเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในระดับท้องถิ่น โดยคาดการว่า 5G จะเป็นตัวในประเทศไทย ธันวาคม 2563



เมื่อ Reuters ถามว่าทางรัฐบาลสหัฐอเมริกาได้ส่งเรื่องให้ประเทศไทยระงับความร่วมมือกับ Huawei พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( DE ) ตอบว่า " ยังไม่ทราบเรื่องนี้ " (“I have no knowledge of that”.)
 
Huawei Technologies Thailand กล่าวเพิ่มเติมว่า " ยังไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ได้ว่า อุปกรณ์ Huawei ก่อให้เกิดการคุกคามด้านความปลอดภัยทั้งประเทศไทยและทั่วโลก ซึ่งถือว่าไม่ยุติธรรมต่อบริษัท"
 
Reuters รายงานเพิ่มเติมว่า หลังรัฐประหารปี 2557 รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน มีความชื่นมื่นและรัฐบาลจีนได้เพิ่มการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
ที่ผ่านมาทาง Huawei Technologies Thailand ได้ตั้งศูนย์ข้อมูลระบบคลาวด์มูลค่า 22.5 ล้านดอลลาร์ในประเทศไทย
 
ข้อมูล  reuters  cnbc  asianage HuaweiTechThailand
COMMENTS