6 ก.พ. 2562 5,078 640

ติดตั้งโดยไร้ช่าง ... EE เตรียมเปิดตัว 5G Fixed Wireless Access (FWA) บนย่าน 3400 MHz ไม่ลากสาย Fiber

ติดตั้งโดยไร้ช่าง ... EE เตรียมเปิดตัว 5G Fixed Wireless Access (FWA) บนย่าน 3400 MHz ไม่ลากสาย Fiber


โดยผู้ประกอบการท้องถิ่น
EE ได้นำเทคโนโลยี Broadband ไร้สายไร้สายที่เชื่อมต่อ 5G ทำหน้าที่แทนการลากสาย Fiber เข้าบ้าน ซึ่งมีอุปสรรคในการติดตั้งเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเสียเวลาและมีราคาแพง


ส่งผลให้การติดตั้งบริการอินเทอร์เน็ตประจำที่มีราคาลดลงทั้งเจ้าของโครงข่ายและผู้ใช้บริการ


ในทางทฤษฎี
5G Fixed Wireless หรือเรียกย่อๆว่า " 5G FWA " เป็นกระบวนการแบบ plug-and-playจำเป็นต้องติดตั้งเสาสัญญาณจากภายนอกอาคารให้มีสัญญาณที่ครอบคลุมเพียงพอ

พื้นที่ของการติดตั้งโมเด็มนี้ ต้องเลือกติดตั้งในจุดรับสัญญาณ 5G ที่ดีที่สุด แล้วกระจายสัญญาณเพื่อเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต แล้วยึดบริเวณหน้าต่างนั้นไว้ ซึ่งติดตั้งได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องรอช่างเทคนิค เสียบปลั๊กก็ทำงานได้เลย

สิ่งที่ 4G ทำไม่ได้ เหมือน 5G Fixed Wireless คือการตั้งค่าที่ประหยัดกว่าและง่ายกว่า

การเปิดตัวอุปกรณ์ชุดนี้จะทำให้ผู้ประกอบการภายในประเทศเจ้าอื่นๆต้องเร่งนำเข้าเทคโนโลยีนี้เช่นกัน อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ของ NetComm ซึ่ง ทาง EE เตรียมนำอุปกรณ์แบรนด์อื่นๆเปิดตัวในปี 2019 อย่างแน่นอน

การให้บริการดังกล่าวเป็นการให้บริการ 16 เมืองหลัก ภายในปี 2019 อย่างแน่นอน

ล่าสุด ทาง EE ได้เปิดให้ทดลองใช้งานงานที่งาน British Academy of Film and Television Arts (BAFTA) ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2019 โดย EE ซึ่งสนับสนุนรางวัล BAFTA จะใช้ 5G และใช้ระบบ AI ในการส่องดูราคา

ในช่วงเดือนเมษายน 2018 ที่ผ่านทาง adslthailand ได้เสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับการประมูลคลื่นความถี่ 5G ของประเทศอังกฤษ ซึ่งพบว่า ผู้ให้บริการ EE ได้ถือครองคลื่น 5G ในย่าน 2300 MHz และ 3540MHz – 3580MHz และล่าสุดทางประเทศอังกฤษเตรียมล้างคลื่น 700 MHz นำมาประมูล 5G เช่นกัน

ข้อมูล

adslthailand  financialbuzz telegraph

COMMENTS