25 ม.ค. 2562 2,239 13

เร้าเตอร์ Google WiFi รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมชิป Qualcomm ตัวล่าสุด

เร้าเตอร์ Google WiFi รุ่นใหม่ อาจมาพร้อมชิป Qualcomm ตัวล่าสุด

Google WiFi ถูกมองเป็นเร้าเตอร์พรีเมี่ยมที่หลายๆ คนคาดหวังกับคุณสมบัติและเทคโนโลยี ที่เร้าเตอร์สักตัวจะต้องมี รองรับการใช้งานที่ง่าย สะดวก รองรับ QoS ล่าสุด เราพบข้อมูลบน Chromium Gerrit โดย Google น่าจะสนใจพัฒนาต่อยอดความเป็นผู้นำ เพื่อตอกย้ำตัวจริงของเจ้าแห่งเทคโนโลยีเร้าเตอร์ โดยตัวต่อไปใช้รหัส code-name ว่า “Mistral” ซึ่งใช้งานบนชิปเซ็ตตัวล่าสุดของ Qualcomm ซึ่งยังไม่ถึงเวลาเปิดตัว

สำหรับโค้ดเนม Mistral นั้น Google จงใจตั้งชื่อให้เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ตัวที่ผ่านมา เช่นเดียวกับชื่อของ Android ในเวอร์ชั่นต่างๆ โดย code-name ของ Google WiFi ชื่อ “Gale” ในขณะที่ Google OnHub ใช้โค้ดเนม “Whirlwind” ซึ่งจากที่ได้วิเคราะห์ดูแล้ว แกนของ “Mistral” ก็คือใช้ “Gale” เป็นพื้นฐาน

ชิปเซ็ตตัวล่าสุดของ Qualcomm ที่ยังไม่เปิดตัวคือ QCS405 มุ่งพัฒนาเพื่อรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์ Internet of Things นี่คือเหตุผลหลักว่าทำไม Google WiFi รุ่นต่อไปจึงเลือกใช้ชิปเซ็ตจาก Qualcomm

หากเราติดตามการตั้งชื่อของ Qualcomm ก็จะจำได้ว่า มีการตั้งชื่อทั่วๆ ไปในลักษณะ 4xx, 6xx, 7xx, 8xx ถ้าคิดแบบเร็วๆ คือชื่อ QCS405 เป็นรุ่นระดับ lower-end เมื่อเทียบกับ QCS605 ที่เปิดตัวเมื่อปีที่ผ่านมา เรายังไม่มีข้อมูลมากนัก นอกจากสิ่งที่ใช้บนอุปกรณ์ที่ Google ทำอยู่

Google เผย Google WiFi รุ่นต่อไปที่มีการพัฒนา ปรับปรุงโดยใช้ชิปเซ็ต Qualcomm เป็นแกนหลัก เป็นไปได้ว่าจะเหนือกว่ารุ่นก่อน จากข้อมูลเกี่ยวกับ QCS405 เมื่อเทียบกับการตั้งชื่อ IoT SoC ต่างจากที่ Qualcomm เคยทำมาในอดีต 

สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้โค้ดเนม Mistral ได้รับการเผยโฉมเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2018 ซึ่งขณะนั้นใช้ชิปเซ็ต QCS404 ซึ่งจะได้รับการอัพเกรดไปใช้ QCS405 และเนื่องจากเราได้รับข้อมูลอัพเดตมาทีละชิ้นๆ ตัวอย่าง เช่น มีการยืนยันการสนับสนุน Bluetooth และรองรับ SD card ด้วย และดูเหมือนว่าน่าจะมีพอร์ต USB ด้วย

Google WiFi อาจจะถือเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน แล้วทำไมต้องตื่นเต้น? แต่การได้อัพเกรดแบบถูกที่ถูกเวลานั้น และการรองรับ SD Card รวมไปถึงเรื่อง Mistral อาจจะทำให้เรามองทางว่า Google จะมีทิศทางอย่างไร เพราะเมื่อยักษ์ขยับตัว เร้าเตอร์สมัยใหม่ก็จะต้องมีความสมบูรณ์แบบเทียบเท่ากัน โดยเฉพาะการมี Mass Storage รองรับการสตรีมคอนเทนต์ ผ่านเครือข่ายของคุณ

แน่นอนว่า การพัฒนาจะต้องมีความต่อเนื่อง เรากำลังจับตา Mistral และหากมีข้อมูลอัพเดต เราก็จับตาความเคลื่อนไหว ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในช่วงระยะเริ่มต้น และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ 

xda-developers

chromium

qualcomm

Google Wi-Fi

ชื่อลม Mistral

COMMENTS