17 ม.ค. 2562 3,198 197

กล่อง IPTV และ Digital TV ต้องขยับ.. มาตรฐานใหม่ HDMI eARC รับส่งสัญญาณ 8K ความเร็ว 48 Gbps

กล่อง IPTV และ Digital TV ต้องขยับ.. มาตรฐานใหม่ HDMI eARC รับส่งสัญญาณ 8K ความเร็ว 48 Gbps

 


มาตรฐานใหม่
HDMI eARC บนข้อกำหนดจาก IEC 60958-1 เป็นเทคโนโลยีที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว แต่ผู้ผลิตเริ่มนำเทคโนโลยีนี้มาใช้งาน เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้สัญญาณภาพและเสียงไม่ให้แย่งสัญญาณมากจนเกินไป และสามารถควบคุมคุณภาพทั้งภาพและเสียงได้ง่ายขึ้นโดยการส่งสัญญาณอย่างละเส้น (ภาพ 1 เส้น และ เสียง 1 เส้น) เรียกว่า enhanced Audio Return Channel ซึ่งเป็นก้าวสำคัญของยุค TV ในปัจจุบัน

HDMI eARC กลายเป็นส่วนใหญ่ของมาตรฐานใหม่ของ HDMI 2.1 ต่อจากรุ่น HDMI 2.0 จากเดิมรับส่งข้อมูลเพียง 1-3 Mb/s อุปกรณ์ที่รองรับ HDMI eARC เพิ่มเป็น 37 Mb/s ทำให้สามารถรับส่งสัญญาภาพได้อย่างเต็มประสิทธิภาพสูงสุดถึงระดับ 10 K (ขนาดภาพ 10240 x 4320 และสัดส่วนภาพ 4:2:2) และสัญญาณเสียงสามารถเพิ่มพลังได้สูงถึง 7.1 surround จากแต่เดิมทำได้ต่ำกว่า 5.1 surround

สาย HDMI eARC มีความสามารถ ส่งสัญญาณด้วยความเร็ว 18Gbps เปลี่ยนเป็น 48Gbps

ที่ผ่านมาสัญญาณภาพและสัญญาณเสียงเกิดการแย่งช่องสัญญาณซึ่งกันและกัน

ระบบนี้ eARC จะมีการซิงค์ข้อมูลภาพและเสียงระหว่างกันโดยไม่ต้องใช้แผงการควบคุมเดียวอย่าง HDMI CEC อีกต่อไป

นอกจากนี้ระบบ Dolby Atmos จะเข้าช่วยให้การส่งสัญญาณเสียงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีลำโพงของระบบนี้สามารถกำหนดทิศทางให้เสียงมีความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งสามารถเชื่อมต่อ HDMI ARC ได้และไม่ทำให้ให้เกิดการสูญเสีย Dolby TrueHD หรือ DTS-HD MA

ดังนั้น หากเลือก TV ระดับ 8K แล้ว ต้องอย่าลืมกล่องรับสัญญาณระดับ 8K เช่นกัน

ล่าสุดนอกจากผู้ผลิต TV มีการปรับเทคโนโลยีใหม่ ทางผู้ให้บริการกล่อง IPTV และ ดิจิตอล ทีวี ทั้งประเทศจีน,สหรัฐอเมริกา,ยุโรป,ญี่ปุ่น เริ่มผลิตอุปกรณ์เหล่านี้และเตรียมจำหน่ายอย่างเป็นทางการก่อนปี 2019 เนื่องจากสถานีโทรทัศน์เริ่มออกอากาศระบบ 8K


ข้อมูล  flatpanelshd  flatpanelshd  techradar  broadbandtvnews  dtcreports

COMMENTS