15 ม.ค. 2562 3,774 849

ญี่ปุ่นโชว์เทคนิค-พร้อมผัง ตั้งสถานี 5G กลางแจ้ง..ส่งภาพ 8K UHD ไปยังรถไฟด้วยเน็ตฯ ระดับ 8 Gbps

ญี่ปุ่นโชว์เทคนิค-พร้อมผัง ตั้งสถานี 5G กลางแจ้ง..ส่งภาพ 8K UHD ไปยังรถไฟด้วยเน็ตฯ ระดับ 8 Gbps


โครงข่าย
NTT DOCOMO, INC. และรถไฟจาก TOBU RAIWAY CO., LTD ได้ทำการทดสอบ 5G ร่วมกันโดยตั้งสถานีเสาสัญญาณ 4.5GHz และ 28GHz ตามสถานีต่างๆ เพื่อให้บริการ 8K UHD live

วัตถุประสงค์ในการทดสอบและสาธิตการการส่งสัญญาณภาพความละเอียดสูงขนาดนี้ผ่านโครงข่าย 5G เพื่อให้นำเทคโนโลยีมาปรับใช้กับความบันเทิง รวมถึงเนื้อหาด้านกีฬาและการท่องเที่ยว

เทคนิคในการทดสอบครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณ 8K โดยเป็นวิดีโอที่ถูกบันทึกไว้ล่วงหน้า แล้วส่งสัญญาณ 5G (อินเทอร์เน็ตความเร็วสูง) ไปยังเครื่องรับบนรถไฟไอน้ำ (SL) ในขนาดวิ่ง จอภาพภายในรถไฟไอน้ำที่กำลังเคลื่อนจะปรากฏภาพ VDO แสดงภาพความละเอียด 8K ทันที บนความเร็วของอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 4 ถึง 8 Gbps (ถือเป็นความเร็วอินเทอร์เน็ตกลางแจ้งที่รวดเร็วมาก) 
ยิ่งไปกว่านั้น หากทดสอบด้วย VDO ความละเอียดสูง 4K แล้วส่งสัญญาณ 5G ไปยังรถไฟไอน้ำ (SL) ตัวรถยนต์สามารถโหลดเก็บข้อมูลทั้งหมดทันทีและทันเวลา ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้ขบวนรถไฟไอน้ำสามารถนำ VDO มาเล่นในระหว่างสถานีได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องพึ่งสาย LAN และข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย ทันต่อสถานการณ์

ส่วนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน 4G สามารถรับสัญญานจาก 5G โดยผ่านเทคโนโลยี Wi-Fi แทน

สถานี 5G ใช้เทคนิค Massive MIMO antenna ส่งสัญญาณไปยังเป้าหมายแบบจงเจาะ beams (directivity) เพื่อให้ได้คุณภาพสัญญาณที่ดีที่สุด



การทดสอบครั้งนี้มีความแตกต่างทางด้านสถานทีทั้งในเขตเมืองและเขตชนบท ซึ่งสามารถส่งข้อมูลการท่องเที่ยว ข้อมูลทางด้านสุขภาพได้แต่ต่างกันในแต่ละพื้นที่



ข้อมูล  tetsudo-ch  response  advanced-television

COMMENTS