14 ม.ค. 2562 8,597 147

5G vs. 5G E vs. 5GHz ความแตกต่างของชื่อเทคโนโลยีที่ทำให้คนทั่วโลกสับสนหรือมุกทางการตลาด

5G vs. 5G E vs. 5GHz ความแตกต่างของชื่อเทคโนโลยีที่ทำให้คนทั่วโลกสับสนหรือมุกทางการตลาด

เริ่มต้นจากเราเตอร์ที่บ้าน 5GHz บน Wi-Fi
 
สำหรับเทคโนโลยีนี้มีมานแล้ว ซึ่งในปัจจุบันได้ก้าวล้ำไปไกลถึงยุค Wi-Fi 6 ซึ่งสามารถทำความเร็วได้สูงถึง 10 Gbps โดยที่ยังมีความสามารถในการกระจายความถี่ที่ 5 GHz เช่นกัน ภายในปีนี้เราจะได้เห็นโครงข่าย Wi-Fi ที่มีความสามารถในการกระจายคลื่นความถี่ 2.4 ,5 ,6 GHz ซึ่งเป็นย่านที่สามารถใช้งาน Wi-Fi ได้ทั้งโลก

ตอนนี้ค่ายมือถือในสหรัฐอเมริกาได้สร้างชื่อ ทำให้เกิดความสับสนระหว่าง 5G Wi-Fi ซึ่งในความเป็นจริงแล้วนี้ยังไม่ใช่ 5G เพียงแต่นำคลื่น 5G มากระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตต่อในรูปแบบ Wi-Fi
 
5G Cellular จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกับคลื่น "5GHz" และ "5G E"
เนื่องจากอุตสาหกรรมได้ประกาศชัดเจน ในระบบ 5G NR ("ถือเป็นวิทยุใหม่") ต้องสามารถเข้ารหัสข้อมูลได้กลางอากาศมากกว่ายุค 4G โดยเข้ารหัสข้อมูลจากอุปกรณ์รับสัญญาณและอุปกรณ์ส่งสัญญาณ
 

เบื้องต้น 5G มักใช้คลื่นความถี่ต่ำแต่มีความกว้างของสัญญาณสูงอย่างคลื่น mmWave มาให้บริการในระดับความเร็ว Gbps
 
ต่อมาได้มีการปรับปรุงคลื่น 4G ที่มีอยู่เดิมมาให้บริการ 5G บนย่านคลื่น 600 MHz, 1900 MHz และ 2.5 GHz มาให้บริการ ซึ่งมีประสิทธิภาพในมุมมองด้านความกว้าง ครอบคลุมพื้นที่ได้มากกว่าและการขยายการให้บริการได้เร็วกว่า คลื่นสามารถส่งสัญญาณทะลุอาคาร ยิ่งใช้คลื่น 600 MHz ยิ่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ชนบท แต่มีความเร็วน้อยกว่า 35%


 
กรณี AT&T ใช้ชื่อ "5G E" มาให้บริการ 5G ถือว่าไม่ใช่ 5G จริงๆ
 
ซึ่งตอนนี้ทาง AT&T ให้บริการ 5G NR โดยการผสมเทคโนโลยี 4G ไว้จุดเดียวกัน เป็นเทคนิคที่มีการใช้งานรุ่นแรกของ 5G NR ดังนั้น เครื่องสมาร์ทโฟน 4G ที่อยู่ในตลาดก็สามารถทำงานผสมกันได้แต่ความเร็วในการใช้งาน 5G NR รุ่นปัจจุบันมีสูงกว่านั้น
 
5G จริงหรือ 5G NR ยุคที่จะเข้ามาให้บริการ เครื่องสมาร์ทโฟน จะต้องทำงานร่วมกันระหว่างเสาเทคโนโลยี 5G NR โดยไม่มีการผสมระหว่าง 4G
 
นอกจากนี้ AT&T ให้บริการ 5G E เปิดให้บริการ 12 เมือง ซึ่งให้บริการผ่านทาง Hotspot  การให้บริการคลื่นความถี่มิลลิเมตรโดยได้เปิดให้บริการ 5G ครั้งแรกของ AT&T จะส่งสัญญาณในแถบความถี่ 39 GHz ด้วยความถี่ 100 MHz รองรับ 2x2 MIMO )



ประวัติการเปลี่ยนโลโก้ในอดีตของประเทศสหรัฐ โดยเหตุการณ์ที่สำคัญ คือ Sprint ทำเครื่องหมายเครือข่าย WiMAX เพื่อให้บริการ 4G หรือ T-Mobile ทั้งคู่ทำเครื่องหมาย HSPA + เป็น 4G เป็นต้น
 
อีกไม่นานเกินรอปีนี้ก็จะเห็น สมาร์ทโฟน 5G ออกมาจำหน่ายอย่างแน่นอนก่อนที่เครือข่ายมือถือจะพัฒนาทัน

ข้อมูล  
kxan  androidpolice  sea.pcmag  tomsguide  telecompetitor  cwvhogue
COMMENTS