9 ม.ค. 2562 1,886 236

Wi-Fi Alliance ประกาศชัด.. สัมผัส 10 Gbps ของจริง Wi-Fi 6 ภายใน Q3 ปีนี้บนระบบ SURFboard mAX Pro System

Wi-Fi Alliance ประกาศชัด.. สัมผัส 10 Gbps ของจริง Wi-Fi 6 ภายใน Q3 ปีนี้บนระบบ SURFboard mAX Pro System


ซึ่งยังคงกรอบเวลาเดียวกับในการเปิดตัว
Wi-Fi 6 และตรงกับกับข่าวที่ผู้ผลิตบางเจ้าเคยออกมาให้ข่าว โดยครั้งนี้ Kevin Robinson ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Wi-Fi Alliance ระบุ " เตรียมฟีเจอร์ใหม่จำนวนมากที่รองรับใน Wi-Fi 6 สามารถทำงานร่วมกันในหลายอุปกรณ์และหลายผู้ผลิตอย่างแน่นอน"

โดย Wi-Fi6 รองรับเทคโนโลยี Multi-user (MU) MIMO เพื่อรองรับการรับส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตเป็นจำนวนมากและหลายเครื่องในเวลาเดียวกัน ไม่ต่างกับการนำ "รถบรรทุก" ที่เพิ่มขึ้นและการเพิ่มเลนการจราจรมากขึ้น โดยใช้เทคนิค OFDMA เป็นที่นิยมในการใช้งาน

โดย Wi-Fi6 มีประสิทธิภาพสูงกว่า Wi-Fi 5 มากกว่าถึง 2 เท่า โดยเฉพาะเรื่องการจัดสรรคลื่นความถี่ในการให้บริการ ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้สูงถึง 10 Gbps อย่างแน่นอน

อีกเทคนิคที่นำมาใช้งานแน่นอนคือ OFDMA เป็นเทคนิคที่นิยมใช้งานกับสมาร์ทโฟน

เดิม Wi-Fi 6 จะเข้ามาช่วยในการบริหารความถี่คลื่น 2.4 และ 5 GHz และทำให้ประหยัดการใช้พลังงานอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการที่ FCC อนุญาตให้นำคลื่นความถี่ 6 GHz มาเปิดให้บริการ ทำให้ทั่วโลกต่างขยับตัวในการให้บริการทันที

โดย Wi-Fi 6 รวมถึงการส่งสัญญาณแสงโหมดการปรับความกว้างและมีการใช้ 1024 Quadrature Amplitude Modulation ทำให้สามารถช่วยในการประหยัดพลังงานขึ้นทันที

โดยการกลับมาของ Wi-Fi Alliance เป็นการกลับมาในรูปแบบที่จะมีฉลาดที่ชัดเจนกว่าไม่ซับซ้อนเหมือนการใช้มาตรฐาน ax, ac , n เนื่องจากลดความไม่เข้าใจของผู้บริโภค

ABI คาดการณ์ว่า อุปกรณ์ต่างๆ ที่มารองรับ Wi-Fi 6 ภายในปี 2565 มีจำนวนมากกว่า 1 พันล้านชิ้น อย่างแน่นอน

 

IDC เชื่อว่า จะได้เห็นอุปกรณ์ Wi-Fi 6 ภายในปี 2563 เป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน โดยจะเห็นการทดสอบอุปกรณ์ใหม่ทั้งเรื่องความปลอดภัยและความเร็วระดับ 10 Gbps เพิ่มสูงขึ้น

ที่สำคัญจะได้เห็น SURFboard mAX Pro System ซึ่งมีความสามารถเรื่อง tri-band, Wi-Fi 6, 4x4 และ Mesh Wi-Fi ในรูปแบบต่างๆ



ข้อมูล  howtogeek  lightreading  fiercewireless  howtogeek  siecledigital EngeniusTech

 

COMMENTS