6 ม.ค. 2562 2,647 173

ทดสอบมาตรฐานใหม่..สอนการขับรถด้วยระบบ AI ผ่าน 5G หลบหลีกแบบ Real time ด้วย HD map

ทดสอบมาตรฐานใหม่..สอนการขับรถด้วยระบบ AI ผ่าน 5G หลบหลีกแบบ Real time ด้วย HD map

Tomtom เริ่มเดินเครื่องบันทึกภาพแผนที่ในระบบ HD Map เพื่อรองรับการใช้งานเทคโนโลยี 5G ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต Real time เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานความละเอียดสูง ซึ่งจะเป็นแผนที่มีความแม่นยำแบบดิจิตอลเพิ่มมากขึ้น รองรับระบบความปลอดภัย โดยให้ระบบทราบถึงระยะของถนนหรือเส้นทางนั้นจริงๆโดยให้เซ็นเซอร์ยานพาหนะ, เรดาร์และกล้อง ตรวจวัด

HD Map จะเป็นแผนที่แสดงข้อมูลจริงบนถนน ทราบถึงความสามารถในการทำความเร็วของตัวถนน ใช้เทคนิคด้วยไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์แปลข้อมูลบนแผนที่ตอบสนองข้อมูลระยะไกล เก็บข้อมูลด้วย ADAS ECU

Tomtom เปิดให้บริการ HD MAP เชิงพาณิชย์เป็นรายแรก โดยครอบคลุมทั่วยุโรป อเมริกาเหนือและเอเชีย
 

การทำงานของระบบนี้เพื่อช่วยให้ AI สามารถทำงานได้สมบูรณ์แบบและต้องใช้ระบบ 5G เท่านั้น เนื่องจากระบบต้องส่งข้อมูลภาพและอื่นๆด้วยจำนวนข้อมูล data มหาศาล
 
ล่าสุด ปี 2562 หลายบริษัทและคนทั้งโลกจะเริ่มได้สัมผัสการมีการสอนขับรถยนต์ด้วยระบบ AI และให้ AI สามารถพัฒนาระบบของตนเอง โดยการจำลองสถานการณ์จริง ซึ่งสมัยก่อนวิธีการนี้จะเป็นเทคนิคการสอนขับเครื่องบินที่โดยใช้เทคนิค AI เพื่อจำลองสถานการณ์

 
โดย Long Road Ahead เป็นการขับขับโดยให้รถระบบ AI สามารถเคลื่อนที่ด้วยความรวดเร็วผ่านทางเส้นทางการจราจรที่ติดขัดจากแอลเอถึงนิวยอร์ก โดยใช้เทคนิค Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) มีความสามารถในการบันทึก ระดับอารมณ์ของการขับขี่ โดยจะทำการแจ้งเตือนเพื่อให้ผู้ขับขี่รู้ตัวว่าอยู่ในอารมณ์ประเภทใด โดยมีคะแนนระหว่าง 0 - 5

นอกจากนี้ระบบนี้รองรับ 5G เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ที่ไร้คนขับ โดยหากอยู่ในระดับ 5 คือหลับตาแล้วขับรถระบบ AI จะดำเนินการขับให้เองโดยอัตโนมัติ โดยการคำนวณด้วยระบบแผนที่ความละเอียดสูงอย่าง HD MAP และระบบเซ็นเซอร์พิเศษเช่น LiDAR เพื่อนำทางการเดินรถต่อไป ระบบนี้ผ่านการทดสอบหลายล้านไมล์

ระบบนี้มีความสามารถในการสร้างสิ่งที่หลบหลีกจากสิ่งกีดขวางต่างๆ ซึ่งสามารถพัฒนาระบบจำลองคล้ายเมทริกซ์ได้ด้วยตนเอง
โดยผู้ผลิตชิป AI Nvidia (NVDA) ได้เตรียมจับมือถือกับค่ายรถยนต์ในการปฏิวัติยานพาหนะอัตโนมัติ เช่น Volkswagen และ Volvo ให้สามารถจำลองระบบ AI ที่สามารถใช้งานได้จริง ทั้งระบบ LiDAR และเรดาร์ ให้ได้ข้อมูลภาพที่เหมือนจริงให้มากที่สุด โดยให้ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง พายุฝนหรือพายุหิมะ พื้นผิวถนนที่แตกต่างกัน หรือแสงสะท้อนบนกระจกหน้ารถ เป็นต้น

เช่นเดียวกันที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้เปิดตัว ห้องนักขับรถยนต์อิสระระยะไกล ด้วยระบบ 5G หรือ '5G remote cockpit' โดยมีความกว้างขนาด 360,000 ตารางเมตรในสถาบันการขนส่งแห่งเกาหลี โดยได้นำเทคโนโลยี 5G-V2X มาทดสอบจริงผ่านระบบการสื่อสารต่างๆทั้ง การสื่อสารระหว่างรถยนต์ อุปกรณ์การจราจร (โครงสร้างพื้นฐานการขนส่งและกล้องของการจราจร) และ อุปกรณ์สมาร์ทโฟนของผู้ใช้ โดยใช้ศูนย์กลางตรงนี้ในการควบคุม
COMMENTS