4 ม.ค. 2562 6,498 2,120

เปิดโรงงานของจริง...เกาหลีใต้ ปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ด้วยระบบ 5G AI AR และ cloud ทำได้ละเอียดกว่าคน 2 เท่า

เปิดโรงงานของจริง...เกาหลีใต้ ปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ด้วยระบบ 5G AI AR และ cloud ทำได้ละเอียดกว่าคน 2 เท่า

โครงการครั้งนี้ถือว่าได้รับความร่วมมือกับ ศูนย์อุตสาหกรรมแห่งชาติ ในเมือง Banwol-dong, Ansan โดยใช้เครื่องจักรผ่านระบบสายสายพานการผลิต มีการใช้กล้อง 24 ตัวที่มีคุณภาพ 12 ล้านพิกเซล เพื่อเช็ความถูกต้อง แล้วส่งข้อมูลเข้าไปในระบบคลาวด์ผ่าน 5G โดยระบบ AI จะทำการอ่านรายละเอียดจากรูปถ่ายเพื่อดูความบกพร่องของผลิตภัณฑ์ ทุกขั้นตอน
โดยเทคโนโลยีนี้มีความสามารถมากกว่าการใช้พนักงานถึง เท่า โดยพนักงานมีหน้าที่ใช้ระบบแว่น AR ร่วมควบคุมด้วยภาพ 3D

Minghua Industrial เป็นหนึ่งในผู้ทดสอบระบบ 5G กับโครงข่าย SK Telecom โดยได้เรียนรู้กับระบบคลาวด์ กับการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ด้วยระบบกล้องความละเอียดสูง ถือเป็นอัลกอริทึ่มที่กว้าล้ำหน้า


ซึ่งหากใช้เทคโนโลยี 4G LTE ไม่สามารถทำได้ เพราะความเร็วของโครงข่ายรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ไม่ได้ เนื่องจากต้องส่งรูปมากกว่า ต่อวินาที เพื่อให้รับกับระบบ AI ที่จะทำให้สามารถทำงานได้เต็มรูปแบบ

โดยสายการผลิตของโรงงานนี้ มี สถานี ซึ่งต้องปรับแต่งระบบตามสายการผลิตให้มีความยึดหยุ่นสูงที่สุด เช่น การบรรจุฝาขวดด้วยระบบถาด

SK Telecom ชี้แจงว่าเป็นอีก เทคโนโลยีของโครงการ Smart Factory คือการใช้กระบวนการผลิตคู่กับแบบดิจิตอล ทำให้โรงงานที่เป็นระบบออฟไลน์ ให้มีความสามารถควบคุมด้วยระบบออนไลน์ โดยที่ยังคงมีระบบความปลอดภัยสูง โดยแบ่งหน้าที่การทำงานคือ 
1. ระบบการเข้ารหัสควอนตัม
2. ระบบการรวบรวมข้อมูล
3. อุปกรณ์การรับส่งสัญญาณ
ในอนาคต คน กับหุ่นยนต์ จะต้องประสานข้อมูลระหว่างกัน โดยที่คนจะทำการควบคุมผ่านระบบ AR


ข้อมูล news.tf zdnet dailian

COMMENTS