3 ม.ค. 2562 3,673 330

อัพเกรดอุปกรณ์​ Wifi​ ในบ้านอย่างไรให้พร้อมรับ Wifi​ 6 ในปี​ 2019

อัพเกรดอุปกรณ์​ Wifi​ ในบ้านอย่างไรให้พร้อมรับ Wifi​ 6 ในปี​ 2019
หากแต่หลายคนก็ยังคงจำสับสนกันระหว่าง เครือข่ายมือถือ 4G, 5G (ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปในบ้านเราว่าจะใช้ spectrum ย่านใด ระหว่าง 3.5 GHz หรือ 27 GHz) กับเครือข่ายอุปกรณ์เครือข่าย Wifi 5(802.11ac) ย่าน 5GHz หรือแม้กระทั่ง Wifi 6 (802.11ax) ที่มีความน่าจะเป็นที่จะใช้งานบนย่านความถี่ 6 GHz

 
ปัจจุบันผู้ให้บริการ Broadband ในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงให้บริการภายใต้เทคโนโลยีผ่านสายโทรศัพท์ ADSL หรือ VDSL ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอุปกรณ์ที่ได้รับการติดตั้งมายังคงเป็น All in One ADSL/VDSL Wifi Router ที่สามารถปล่อยสัญญาณ Wifi ได้ในระดับไม่เกิน 300 Mbps (802.11n) และสำหรับลูกค้า Fiber Broadband ส่วนมากที่ได้รับการติดตั้งก่อนปี 2018 ก็จะได้รับอุปกรณ์ Wifi ONU ที่สามารถปล่อยสัญญาณ Wifi ได้ในระดับไม่เกิน 300 Mbps เช่นกัน
 
จากการแข่งขันการให้บริการอย่างรุนแรงระหว่างบรรดาผู้ให้บริการ ด้วยข้อเสนอการอัพเกรดความเร็วหรือลดราคาค่าบริการ 50% สำหรับลูกค้าย่ายค่าย ผู้ใฟ้บริการจำเป็นต้องลดต้นทุนด้วยการจัดหาอุปกรณ์ในระดับ Entry Level เพื่อที่จะ Minimize Cost และแข่งขันเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกค้าย้ายค่ายออกให้มากที่สุด ซึ่งอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพการใช้งานของลูกค้า และไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานในปัจจุบันอาทิเช่น การดูคลิปวิดีโอ 4K หรือการดูหนังผ่านบริการ Video Streaming อีกทั้งหลายบ้านก็มีบริเวณบ้านที่ใหญ่และมีจำนวนหลายชั้น ทำให้ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่คาดหวังในการได้ใช้งานไว้สูงมาก


 
Two Boxes Solutions ปัจจุบันผู้ให้บริการหลายค่ายจึงเริ่มหันมาใช้วิธีติดตั้งอุปกรณ์ที่บ้านลูกค้าในลักษณะ 2 Boxes/3 Boxes Solution



เพื่อที่จะช่วยแก้ปัญหาการใช้งาน Wifi ให้ได้เต็มประสิทธิภาพเต็มการสมัครใช้งานแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่สมัครไว้ หรือมี solutions อื่น อาทิเช่น Whole Home Mesh Wifi เพื่อเพิ่ม coverage การส่งสัญญาณ Wifi ในบ้าน โดยไม่ต้องเดินสาย LAN ให้ยุ่งยาก

จะเห็นได้ว่าในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในปี 2019 ที่อุปกรณ์มือถือเรือธงรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่สามารถรองรับการใช้งาน Wifi 5 (802.11ac), Wifi 6 (802.11ax) ได้เพิ่มมากขึ้น รวมทั้ง การเริ่มทดสอบหรือเปิดบริการเครือข่ายมือถือ 5G เพิ่มมากขึ้นในต่างประเทศ อันมีผลทำให้ เครื่องลูกข่ายมือถือ 5G ส่วนมากก็จะรองรับ Wifi 6 ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะมือถือที่เน้นการเล่นเกม Gaming Phone ที่ต้องการความเร็วและ latency ต่ำๆ

บทสรุป สำหรับผู้ที่กำลังคิดอัพเกรดอุปกรณ์ไร้สายในบ้านในอนาคตอันใกล้ อาจหาซื้ออุปกรณ์ Whold Home Mesh Wifi Solutions ที่เริ่มมีจำหน่ายในท้องตลาดในราคาที่ย่อมเยาลงมากกว่าเดิมเป็นอย่างมากก็อาจเพียงพอสำหรับการใช้งานในอนาคตด้วยเช่นกัน

COMMENTS